Hơn 47 triệu cuộc tấn công dò mật khẩu bị ngăn chặn trong nửa đầu năm 2021

Hơn 47 triệu cuộc tấn công dò mật khẩu bị ngăn chặn trong nửa đầu năm 2021
Tạp chí Nhịp sống số - Chỉ trong nửa đầu năm 2021, Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn hơn 47 triệu cuộc tấn công brute force nhắm vào giao thức Remote Desktop Protocol (RDP - giao thức kết nối máy tính từ xa) tại Việt Nam.

Tấn công brute force là hình thức dò mật khẩu để tìm ra thông tin đăng nhập, khóa mã hóa dữ liệu hoặc tìm ra một trang web ẩn. Giao thức RDP là một giao thức độc quyền được phát triển bởi Microsoft, cho phép người dùng kết nối và điều khiển một máy tính khác thông qua Internet.

Dù brute force là phương pháp tấn công không mới nhưng nó vẫn hiệu quả và phổ biến với các hacker. Bằng cách nhắm mục tiêu vào một thiết bị chạy hệ điều hành Windows và sử dụng RDP, sau đó tìm mật khẩu hoặc thông tin đăng nhập RDP chính xác, các hacker có thể truy cập từ xa vào máy chủ.

So với cùng kỳ năm 2020, số nỗ lực tấn công người dùng thông qua RDP tại Việt Nam tăng 37%. Lý giải nguyên nhân gia tăng các cuộc tấn công brute force, các chuyên gia cho rằng nửa đầu năm 2021 là giai đoạn các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Hơn nữa, tình hình phức tạp của dịch bệnh cũng tạo cơ hội cho tội phạm mạng lợi dụng việc các công ty gấp rút chuyển sang hình thức làm việc tại nhà và thiếu sự chuẩn bị.

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Cuộc khủng hoảng về an toàn sức khỏe rõ ràng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và tác động đến công việc, đời sống cá nhân của chúng ta. Các công ty phải thích nghi và tái cấu trúc để môi trường làm việc hiện đại hiệu quả hơn, bền vững hơn và quan trọng nhất là đảm bảo sự an toàn.”

Khi tình trạng làm việc tại nhà sẽ có thể tiếp tục, Kaspersky khuyến nghị người sử dụng lao động và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ dưới đây:

- Hãy thiết lập một mật khẩu mạnh.

- Chỉ truy cập RDP thông qua VPN của doanh nghiệp.

- Kích hoạt Network Level Authentication (NLA).

- Nếu có thể, hãy bật xác thực hai yếu tố.

- Nếu không sử dụng RDP, hãy tắt nó và đóng cổng 3389.

- Sử dụng một giải pháp bảo mật đáng tin cậy.

Các công ty cần giám sát chặt chẽ các chương trình đang được sử dụng và cập nhật chúng trên tất cả thiết bị.

Đây không phải là công việc dễ dàng đối với nhiều công ty hiện nay, bởi vì quá trình chuyển đổi vội vàng sang làm việc từ xa đã buộc nhiều người phải cho phép nhân viên làm việc, hoặc kết nối với các tài nguyên của công ty từ máy tính tại nhà của họ.

Theo Kaspersky

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.