Chia sẻ với phóng viên, chị N.H.Nhung (trú tại Hà Nội) cho biết, vào khoảng 5h25 phút chiều 1/8, trong khi ngồi xem phim thì nhận được tin nhắn lạ, là thẻ Visa debit Vietcombank (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) của chị đang được sử dụng tại một trang web có thanh toán giao dịch online.
Chỉ trong vòng thời gian rất ngắn ngay sau đó là hàng loạt tin nhắn trừ tiền Facebook ads và Google ads gửi về, kèm thông tin tiền trong tài khoản thẻ của chị đang bị trừ. Số tiền đầu tiên "biến mất" khỏi tài khoản là 9 triệu đồng.
Theo chia sẻ của chị H.Nhung, ngay lúc này chị đã liên lạc với hotline của ngân hàng Vietcombank để khóa tài khoản. Tuy nhiên, phải đến cuộc gọi thứ 2, mới có nhân viên của Vietcombank nhấc máy. Cũng ở thời điểm này, tài khoản của chị Nhung liên tiếp bị trừ 15 triệu đồng và 9 triệu đồng. Tổng cộng 33 triệu đồng đã "không cánh mà bay" chỉ sau khoảng 2 – 3 phút, trong khi thẻ ngân hàng Vietcombank vẫn giữ nguyên trong ví của chị.
33 triệu đồng trong tài khoản thẻ Visa Vietcombank của chị Hồng Nhung (Hà Nội) bỗng dưng biến mất.
"Tôi hoàn toàn không biết trang web này và không hiểu từ đâu ra. Ngân hàng có gọi điện và hỏi tôi có điền thông tin vào web nào không? Nhưng tôi hoàn toàn không vào các trang web linh tinh. Ngoài ra, thẻ ngân hàng luôn được bảo quản cẩn thận, dán sticker che code nên không có chuyện lộ thông tin thẻ" chị Nhung cho biết.
Chia sẻ thêm với phóng viên, chị H.Nhung cho biết điều khiến chị bức xúc là cách làm việc chậm trễ của ngân hàng Vietcombank.
"Nếu như số hotline của ngân hàng không luôn trong tình trạng báo bận, thì việc báo khóa thẻ đã nhanh hơn và số tiền bị trừ khỏi tài khoản không nhiều đến thế", chị Nhung bày tỏ.
Không chỉ có vậy, theo chia sẻ của chị Nhung, khi xảy ra sự cố, chị đã tới ngân hàng Vietcombank chi nhánh Trung Hòa (Hà Nội) để trình bày. Một số nhân viên của Vietcombank cũng đã điện thoại cho chị, tuy nhiên, cách giải thích của họ khiến chị không hài lòng.
"Giao dịch viên ngân hàng đã nói với tôi là quy trình xử lý có thể lên đến 180 ngày, từ 30-60 ngày mới có câu trả lời đầu tiên về tình huống của tôi. Thử nghĩ xem, mất tới nửa năm để giải quyết xong và để hoàn tiền nếu có thể. Như vậy, 33 triệu mất trong vài phút nhưng phải tới nửa năm để có thể quay về hoặc không?", chị Nhung đặt câu hỏi.
Cùng ngày chị Hồng Nhung bị mất 33 triệu đồng, thì chị Nguyễn Thu Trang (Hà Nội) cũng "tá hỏa" khi phát hiện thẻ của chị bị trừ 27 triệu đồng bởi một giao dịch lạ, thực hiện tại Southern Railway Web, một website mà chị Trang chưa bao giờ nghe tên hay truy cập.
Chị Nguyễn Thu Trang (Hà Nội) mất 27 triệu đồng trong thẻ Visa Debit Vietcombank hôm 1/8.
Sau khi mất rất nhiều thời gian mới gọi được cho nhân viên hotline của ngân hàng Vietcombank để nhận tư vấn, với mong muốn sự việc được giải quyết nhanh chóng, nên chị Trang đã trực tiếp đến Vietcombank Hội Sở 168 Trần Quang Khải và trung tâm tra soát của Vietcombank tại 31-33 Ngô Quyền để làm việc.
"Tuy nhiên, tại đây, ngân hàng cho tôi phiếu hẹn trong vòng 180 ngày sẽ thông báo kết quả tra soát, với lý do đó là theo luật và theo điều khoản tôi đã ký với ngân hàng khi phát hành thẻ, sau đó mới nói chuyện đến hướng giải quyết. Có nghĩa là tôi có nguy cơ trong 6 tháng không biết còn hay mất hơn 27 triệu đồng của mình", chị Trang nói.
Mặc dù không bình luận cách xử lý của ngân hàng Vietcombank, song chị Thu Trang không khỏi phiền lòng khi thẻ bị khoá gây ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh. Bản thân chị mất nhiều thời gian đi lại để giải quyết sự việc.
Chia sẻ thêm, chị N.T.Trang tiết lộ, hiện tại, không chỉ mình chị, mà một khách hàng khác của Vietcombank ở Hà Nội cũng rơi vào tình huống tương tự, khi 7 triệu đồng trong thẻ bỗng dưng bị trừ tại một site lạ vào hôm 2/8.
Như vậy, chỉ trong chưa đầy 2 ngày, đã có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh về việc mất tiền trong tài khoản thẻ Vietcombank, với tổng số tiền bị mất lên tới hơn 60 triệu đồng. Hiện tại, phóng viên vẫn tiếp tục liên lạc với đại diện ngân hàng Vietcombank để làm rõ sự việc.
Giấy hẹn Vietcombank sẽ thông báo kết quả tra soát tới khách hàng trong vòng 180 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ khiếu nại.
Điểm lại, từ đầu năm 2018, đây không phải lần đầu nhiều khách hàng của Vietcombank lên tiếng về việc mất tiền trong tài khoản gây xôn xao dư luận. Hồi tháng 2, chị Phương Dung, khách hàng của Vietcombank tại Thái Nguyên bất ngờ nhận được một loạt tin nhắn thông báo biến động số dư trong tài khoản của mình. Toàn bộ số tiền 23 triệu đồng trong tài khoản của chị đã bị đánh cắp.