Huawei không che giấu tham vọng dẫn đầu thị trường

Huawei không che giấu tham vọng dẫn đầu thị trường
Tạp chí Nhịp sống số - Tập trung vào việc phát triển kho ứng dụng, Huawei đã tận dụng bài học rút ra từ thành công của Apple để vươn lên thứ hạng cao hơn trên thị trường.

Trong khi


Ông Guo Ping – Giám đốc điều hành đương chức theo cơ chế CEO luân phiên của Huawei
 

Tập trung vào sự khác biệt để xây dựng thương hiệu

“Lợi thế cạnh tranh của Apple đến từ hệ sinh thái đồng bộ giữa các thiết bị, và chúng tôi có thể học hỏi điều này bằng cách tập hợp đội ngũ những nhà phát triển phần mềm để xây dựng kho ứng dụng cho các dòng điện thoại của hãng”, theo ông Guo Ping – Giám đốc điều hành đương chức theo cơ chế CEO luân phiên của Huawei, phát biểu trong bài phỏng vấn tại một hội nghỉ ở Brussels thứ Năm vừa qua.

Năm ngoái, công ty này đã đưa ra một bản kế hoạch 1 tỉ USD nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà phát triển phần mềm tạo thêm nhiều ứng dụng dành riêng cho nền tảng của mình - một phiên bản khác của nền tảng Android từ Google, tập trung vào giao diện Emotion cho người dùng.

Mặc dù sự tăng trưởng của Huawei từ việc bán các thiết bị (như smartphone, đồng hồ thông minh và máy tính bảng) đang chậm lại do xu thế chung của thị trường, nhưng ông Guo vẫn hết sức lạc quan.

“Thời gian để Huawei đạt được vị trí số một sẽ phụ thuộc vào thời gian chúng tôi thuyết phục thành công người dùng chuyển từ iPhone sang Huawei P9” - ông Guo nói - “Apple đang chững lại trong việc đạt được những bước đột phá mới trong công nghệ. Và chính điều này tạo ra cơ hội cho Huawei làm nên đột phá của chính mình”.

Năm 2015, doanh số thiết bị của Huawei đạt được mức tăng trưởng 73%, đạt 20 triệu USD, doanh thu đến từ các công ty tư nhân trực thuộc kinh doanh mảng thiết bị mạng như bộ định tuyến cũng đạt khoảng 61 tỉ USD trong năm 2015, đối mặt với các đối thủ đáng gờm là Ericsson và Cisco Systems.

Ông Guo cho biết: Huawei muốn tạo ra sự khác biệt để xây dựng thương hiệu của mình và một phần của kế hoạch là chi 9,2 tỉ USD cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong năm qua.

Tham vọng “gặm” 1/4 chiếc bánh thị trường

Hướng đến mục tiêu chiếm 25% thị phần toàn cầu trong tương lai, Huawei không che giấu mục tiêu vượt qua Apple và Samsung để đạt được vị trí đầu trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu trong 5 năm tới.

Trong cuộc họp của báo Wall Street tại Hong Kong vào hôm thứ Sáu vừa qua, ông Richard Yu – giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết: “Chúng tôi muốn làm tốt hơn họ. Sự cạnh tranh này sẽ rất khốc liệt nên nó phụ thuộc vào việc bên nào có nhiều động lực hơn và có thể đem đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn”.

Samsung chiếm khoảng 20% thị phần smartphone toàn cầu trong Quý II năm 2015, Apple 14% và Huawei 9%, dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất của IDC. Nhóm nghiên cứu đã hạ mức dự đoán của mình cho thị trường smartphone toàn cầu trong tuần này và hy vọng mức tăng trưởng sẽ đạt khoảng 3% năm 2016, thấp hơn mức 10,5% năm ngoái và mức 28% năm 2014.

Một sự bùng nổ nhu cầu smartphone và các thiết bị điện tử khác đã đẩy doanh thu thường niên của Apple đạt 227 tỉ đô trong 13 năm qua cho đến khi tập đoàn này báo cáo một sự sụt giảm doanh thu trong Quý II vào tháng trước, mức giảm 13%, tương đương với 50,6 tỉ USD, do số lượng người dùng nâng cấp lên các phiên bản iPhone mới nhất ngày càng ít.

Điều này cũng dự báo một sự suy giảm khác trong giai đoạn hiện tại, đe dọa đến tương lai khi đây là nguồn thu chủ yếu Apple.

Dù vậy, Huawei vẫn phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Trong khi dòng smartphone P9 được khen ngợi nhờ phần cứng bao gồm camera kép, thì giao diện người dùng lại nhận một số chỉ trích từ các đánh giá trực tuyến là “nặng”, các ứng dụng tải trước bị trùng lặp với Google cũng như hệ điều hành khác biệt nhiều so với bản gốc Android.

Ông Guo xác định, mặc dù Huawei cũng đang gặp khó khăn như Apple trong việc phát triển kho ứng dụng cho hệ sinh thái đồng bộ giữa các thiết bị, nhưng công ty sẽ không đầu tư vào một ứng dụng đơn lẻ như cách đối thủ đến từ Mỹ của mình đã đầu tư 1 tỉ đô vào dịch vụ gọi xe Didi Chuxing, đối thủ cạnh tranh của Uber tại Trung Quốc.

Theo: Marie Mawad/ Bloomberg

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.