Huawei tham vọng hồi sinh mảng smartphone

Tạp chí Nhịp sống số - Huawei kỳ vọng hồi sinh mảng smartphone đình đám một thời nhờ hệ điều hành Harmony mới, ngay cả khi đối mặt với thách thức nguồn cung chip 5G và môi trường vĩ mô còn khó khăn.
HarmonyOS 4 tích hợp mô hình AI tạo sinh Pangu

Tại Hội nghị nhà phát triển thường niên ở Đông Quản tuần trước, Richard Yu Chengdong, CEO bộ phận kinh doanh tiêu dùng và Giải pháp ô tô thông minh tuyên bố: “Smartphone cao cấp của Huawei sẽ trở lại”. Huawei đã giới thiệu hệ điều hành HarmonyOS 4 trong sự kiện này.

Ông Yu phát biểu đầy lạc quan sau khi Huawei trở lại top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc trong quý II/2023, theo hãng nghiên cứu IDC.

Trước đây, công ty từng vượt mặt Samsung Electronics trở thành thương hiệu điện thoại số 1 thế giới vào quý II/2020 nhưng cuối cùng bị bóp nghẹt vì Mỹ cấm vận.

Huawei cho biết, HarmonyOS 4 tích hợp với mô hình AI tạo sinh Pangu để cung cấp các dịch vụ tương tự ChatGPT như soạn tin nhắn tự động, tạo hình ảnh. Hệ điều hành cũng nâng cấp hỗ trợ đối với những thiết bị khác như xe điện thông minh, một mảng quan trọng mà công ty nhắm đến những năm gần đây. Tại hội thảo, ông Yu chia sẻ HarmonyOS đã kết nối với hơn 700 triệu thiết bị và có hơn 2,2 triệu nhà phát triển.

Diễn biến mới nhất phản ánh Huawei đã nỗ lực như thế nào để củng cố hoạt động toàn cầu khi các lệnh cấm vận của Mỹ tiếp tục phát huy tác dụng. Truyền thông đưa tin, chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn chặn đường tiếp cận tất cả nhà cung ứng Mỹ của Huawei.

Theo nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint, phiên bản HarmonyOS mới nhất vô cùng quan trọng với chiến lược smartphone của Huawei vì muốn dùng lợi thế phần mềm để bù đắp cho khuyết điểm phần cứng.

HarmonyOS ra đời tháng 8/2019, ba tháng sau khi Huawei có mặt trong danh sách đen của Washington. Công ty Trung Quốc bị cấm mua phần mềm, chip và công nghệ khác từ Mỹ, bao gồm nền tảng Android của Google.

Theo ông Ivan Lam, trong năm qua, Huawei duy trì thị phần 9 đến 12% tại quê nhà. Thị phần smartphone Huawei tại Trung Quốc tăng trưởng 58% trong vòng một năm nhờ phục hồi nhịp độ ra mắt sản phẩm. Nhà phân tích nhận xét, nếu hãng giữ được thị phần ổn định, đà tăng trưởng sẽ tiếp tục bất chấp sụt giảm chung trên toàn thị trường.

Theo Will Wong, quản lý nghiên cứu cấp cao tại IDC châu Á – Thái Bình Dương, Huawei xuất xưởng tổng cộng 14,3 triệu smartphone tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Wong cho biết, một trong các lý do chính là Huawei đã tối ưu hóa được chuỗi cung ứng sau nhiều năm chịu ảnh hưởng tiêu cực từ lệnh cấm vận của Mỹ.

Dù vậy, Huawei vẫn chưa ra mắt smartphone 5G mới nào từ cuối năm 2020. Công ty phát hành smartphone dòng P trở lại từ tháng 4 sau hơn một năm gián đoạn. Dòng Mate được giới thiệu tháng 9/2022 sau khi bỏ qua lần cập nhật năm 2021. Hai mẫu này cũng chỉ hỗ trợ 4G.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ, Huawei dự định công bố smartphone 5G vào cuối năm 2023 do nhận được nguồn cung chip mới từ nội địa.

Dù có thể giải quyết một số vấn đề chuỗi cung ứng và sử dụng linh kiện trong nước, ông Lam cho rằng vẫn còn bất ổn xoay quanh việc mua sắm camera và chip 5G mới nhất và chưa đủ để đưa Huawei trở lại top 3.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.