Huawei Wireless X Labs mở rộng liên minh phát triển 5G cho sản xuất thông minh

Huawei Wireless X Labs mở rộng liên minh phát triển 5G cho sản xuất thông minh
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 13/12, Huawei Wireless X Labs đã hợp tác cùng với một số đối tác để thành lập Nhóm Quan tâm đặc biệt Nhà máy kết nối Không dây (Wireless Connected Factory Special Interest Group - SIG).

Huawei, Kết nối không dây, SIG, Huawei Wireless X Labs, ứng dụng 5G, Wireless X Labs,

Đây là Nhóm SIG thứ ba trong một loạt các SIG được tạo bởi X Labs, những nhóm khác tập trung vào Sáng kiến Bầu trời kỹ thuật số (Digital Sky initiative) và Y tế không dây (Wireless eHealth). Nhóm quan tâm đặc biệt Nhà máy kết nối Không dây đã kết hợp các đối tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh để tiến hành nghiên cứu sâu hơn và thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các công nghệ truyền thông 5G trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0.

Cuộc họp nhóm SIG đầu tiên cũng đã được tổ chức, với sự hướng dẫn của Học viện CNTT và TT Trung Quốc (CAICT). Tất cả các thành viên SIG đã tham dự buổi họp mặt, bao gồm: Huawei, ABB, Efort, Bosch, Beckhoff, Schneider Electric, Hikrobot, Geely, KUKA, và Học viện Khoa học Tự động Thẩm Dương (Trung Quốc).

Đại diện Huawei cho biết: Sản xuất linh hoạt dựa trên các máy móc thông minh sẽ giúp xác định lại các dây chuyền sản xuất trong tương lai. Những máy móc thế hệ tiếp theo này có tính năng công nghệ cắm-và-chạy (plug-and-play) đang ngày càng linh hoạt và có thể dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với nhiều lĩnh vực sản xuất đa dạng. Điều quan trọng là các nhà máy được trang bị các mạng truyền thông năng động, hiệu suất cao để hỗ trợ các máy móc thông minh.

Theo một phân tích do Huawei Wireless X Labs thực hiện, số lượng kết nối trong ngành sản xuất trên toàn thế giới sẽ đạt 12,5 tỷ vào năm 2020, với các hệ thống mạng nhà máy chiếm 50 tỷ USD của thị trường tiềm năng

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp sản xuất nắm giữ tiềm năng to lớn nhất đối với các ứng dụng IoT. Bắt đầu từ năm 2017, X Labs nhắm mục tiêu robot không dây là một trong những trọng tâm chính trong các nghiên cứu trường hợp ứng dụng không dây. Sau hơn nửa năm nỗ lực, X Labs và các đối tác đã quyết định lựa chọn bốn ưu tiên nghiên cứu của SIG Nhà máy kết nối không dây, đó là các bộ điều khiển logic lập trình dựa trên đám mây (PLC), các camera công nghiệp không dây, các xe tự hành được điều khiển không dây (AVG), và các thiết bị đeo tay công nghiệp.

Ông Xu Heyuan, Phó Kỹ sư trưởng của CAICT cho biết: "Việc phát hành các hướng dẫn “sản xuất tiên tiến trên nền tảng Internet”  (Internet plus advanced manufacturing) sẽ thúc đẩy sự phát triển của Internet công nghiệp và nâng cấp ngành sản xuất truyền thống. Các công nghệ truyền thông thông minh vô tuyến đóng một vai trò nền tảng trong chuyển đổi của ngành công nghiệp sản xuất. Việc hình thành SIG Nhà máy kết nối không dây sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của tất cả các công nghệ liên quan. Liên minh ngành công nghiệp Internet đã chuẩn bị đầy đủ để hợp tác cùng với SIG khám phá tất cả các công nghệ hỗ trợ, các tiêu chuẩn và các ngành công nghiệp liên quan".

Ông Ying Weimin, Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển Vô tuyến của Huawei, nói: "Nhiệm vụ khai phá những trường hợp ứng dụng vô tuyến trong tương lai thuộc về X Labs. Huawei hy vọng rằng các SIG do X Labs thành lập có thể khám phá và truyền cảm hứng cho nhiều trường hợp ứng dụng 5G và thúc đẩy ứng dụng công nghệ 5G trong sản xuất thông minh trong tương lai".

Nhiều Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Huawei và ABB, Hikrobot, Effort, Geely, và Beckhoff. Các biên bản ghi nhớ giúp đặt nền móng vững chắc cho sự tăng cường hợp tác giữa Huawei và các đối tác, cũng như thúc đẩy sự phát triển của SIG. Các thành viên SIG sẽ cùng nỗ lực chung trong nghiên cứu và phát triển để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp và xây dựng các nhà máy kết nối không dây tốt hơn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.