Hyundai đầu tư 10 tỷ USD sản xuất robot, xe tự lái và AI tại Mỹ

Hyundai đầu tư 10 tỷ USD sản xuất robot, xe tự lái và AI tại Mỹ
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 22/5, Hyundai Motor cho biết đang có kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào Mỹ cho tới năm 2025 để phát triển các công nghệ như xe tự lái, robot và trí tuệ nhân tạo (AI).

Trước đó, thương hiệu đến từ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin và xe điện chuyên dụng đầu tiên tại Mỹ trị giá 5,54 tỷ USD ở ngoại ô Savannah, bang Georgia. Cơ sở này dự kiến mở cửa vào đầu năm 2025 và có công suất 300.000 xe/năm.

Công ty cho biết, một phần trong khoản đầu tư 10 tỷ USD sẽ được sử dụng phục vụ mục đích “cung cấp các giải pháp di chuyển thông minh và bền vững”.

Hyundai đặt mục tiêu trở thành 1 trong 3 nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại Mỹ vào năm 2026. Hiện công ty là một trong số những nhà sản xuất ô tô toàn cầu thiết lập chuỗi cung ứng cùng cơ sở sản xuất tại đây để đón đầu lĩnh vực được dự báo có tốc độ tăng trưởng cấp số nhân.

Kế hoạch được công bố trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô thiết lập chuỗi cung ứng xe điện ở Mỹ thay vì ở nước ngoài.

Đầu tháng này, Mỹ đã đưa ra kế hoạch trị giá hơn 3,1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất pin trong nước sau khi Tổng thống Biden sử dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng vào tháng 4 nhằm khuyến khích sản xuất khoáng sản trong nước phục vụ cho lĩnh vực chế tạo pin điện.

Nhà Trắng đặt mục tiêu vào năm 2030, doanh số xe điện sẽ chiếm 50%.

Khoản đầu tư mới được công bố cho phép Hyundai tăng cường quan hệ đối tác với “các tổ chức nhà nước và tư nhân tại Mỹ để cung cấp những sản phẩm sáng tạo và giải pháp di chuyển cho các khách hàng, đồng thời góp phần vào nỗ lực trung hoà carbon toàn cầu”, Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Hyundai Motor cho biết.

Các lĩnh vực hãng tập trung đầu tư bao gồm: robot, phương tiện di chuyển trên không tiên tiến, AI và xe tự lái.

Tháng 12/2020, hãng sản xuất xe từ Hàn Quốc mua 80% cổ phần của Boston Dynamics, công ty sản xuất robot từng được định giá 1,1 tỷ USD. Trước đây, công ty robot này được tài trợ bởi Google, bắt đầu bán thương mại robot đầu tiên vào tháng 6/2020.

Hyundai cũng đẩy mạnh công nghệ xe tự lái thông qua Motional, liên doanh được thành lập với công ty công nghệ di động Aptive có trụ sở tại Mỹ. Motional đang thử nghiệm dịch vụ robotaxi trên các tuyến đường công cộng và dự kiến cung cấp dịch vụ thương mại vào năm 2023.

Tháng 11/2021, Hyundai thành lập Supernal, với mục tiêu phát triển các thiết bị chạy trên trong lĩnh vực công nghiệp hàng không. Công ty tiết lộ kế hoạch cung cấp những chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2028.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.