Theo Reuters, Indonesia là thị trường chính của Twitter, đồng thời có số người dùng Facebook lớn thứ 4 thế giới.
Với quy định mới này, công ty Internet nào muốn hoạt động tại Indonesia phải có sự đảm bảo, chẳng hạn có văn phòng đại diện hoặc trụ sở. "Cũng giống nhà thầu trong lĩnh vực dầu khí, tất cả những gì bạn cần là phải có sự đảm bảo chắc chắn, và khi đó chúng tôi có thể đánh thuế được các hoạt động", ông Bambang Brodjonegoro, Bộ trưởng tài chính Indonesia giải thích.
Ngoài quy định mới của Bộ Tài chính, phát ngôn viên Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia còn cho biết quy định mới sẽ có hiệu lực vào tháng 3 tới đây và đối tượng áp dụng là các nhà cung cấp dịch vụ truyền phát nội dung và tin nhắn. Các trang mạng xã hội cũng không ngoại lệ.
Ảnh hưởng của quy định mới là rất lớn nếu biết rằng dân số Indonesia hiện đang chiếm phần đáng kể trong số người dùng Google và các trang mạng truyền thông xã hội.
Chính vì vậy, nếu không đáp ứng yêu cầu mới, các công ty công nghệ có thể đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn, và điều này sẽ gây thiệt hại rất lớn. Theo ước tính của Indonesia, chỉ trong năm ngoái doanh thu từ quảng cáo số đã là 800 triệu USD nhưng chính phủ lại không thu được một đồng thuế nào.
Các quan chức Indonesia nói rằng quy định mới là nhằm bảo vệ người dân.