Bất chấp việc các nhà lập pháp Mỹ lo ngại về khả năng gây nghiện của Instagram, ứng dụng này đã vượt qua con số 2 tỉ người dùng hoạt động hằng tháng, CNBC dẫn các nguồn tin thân cận cho biết. Một người yêu cầu giấu tên tiết lộ Instagram đạt cột mốc này khoảng một tuần trước khi Facebook đổi tên thành Meta vào cuối tháng 10/2021.
Instagram không công khai số lượng người dùng của mình kể từ khi vượt mốc 1 tỉ người dùng hoạt động hằng tháng vào tháng 6.2018. Ứng dụng phổ biến này tránh nói về sự tăng trưởng vào thời điểm các nhà lập pháp và quản lý nhận định khả năng kiểm soát thị trường của Facebook đã vượt quá mức cho phép.
Instagram ra mắt vào năm 2010, được Facebook mua lại với giá khoảng 1 tỉ USD hai năm sau đó. Đây được xem là thương vụ trung tâm trong nỗ lực chuyển từ web sang di động của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg. Ngay cả khi đang gặp phải không ít dư luận tiêu cực, Instagram vẫn đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết đối với số phận của công ty mẹ Meta.
Theo ông David Heger, chuyên gia phân tích tại Edward Jones, tốc độ mở rộng lên 2 tỉ người dùng là điều đặc biệt quan trọng đối với Instagram, do sự cạnh tranh gay gắt nổi lên từ ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok. “Con số này cho tôi biết rằng ngay cả khi đối mặt với thách thức gần đây của TikTok, Instagram chắc chắn vẫn là ứng dụng phù hợp với mọi người”, ông Heger nói.
Trước sức ép, Instagram đưa ra tính năng bảo vệ thiếu niên, giúp phụ huynh giám sát
Theo kết quả từ khảo sát được Forrester công bố tháng trước, 63% người Mỹ trong độ tuổi từ 12 đến 17 sử dụng TikTok hằng tuần trong năm nay, nhiều hơn so với 57% của Instagram. Về lượt tải xuống, TikTok đã được cài đặt 596,1 triệu lần trên toàn cầu trong năm nay, trên các thiết bị của Apple và Google, vượt qua 570,7 triệu lượt cài đặt cho Instagram, theo SensorTower.
Zuckerberg đã phản ứng theo cách ông thường làm, đó là nhân bản ứng dụng đối thủ. Facebook đã ra mắt tính năng chia sẻ video Reels vào tháng 8.2020. Trong báo cáo thu nhập quý 3/2021, công ty cho biết sẽ đưa Reels trở thành phần cốt lõi của các dịch vụ Facebook và Instagram để cố gắng thu hút người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 29.