Intel công bố vi kiến trúc hiệu suất cao Lunar Lake

Tạp chí Nhịp sống số - Intel đã ấn định 2025 là thời điểm hãng sẽ thâm nhập thị trường với khái niệm vi kiến trúc mới được xây dựng từ đầu để đạt hiệu suất tối đa (khoảng 15W).

Theo Tech Unwrapped, với tên gọi Lunar Lake, vi kiến trúc mới của Intel sẽ tập trung vào máy tính xách tay nhẹ và thiết bị năng lượng thấp. Ngày công bố Lunar Lake cuối cùng dự kiến là 26/1 khi Intel công bố kết quả tài chính quý 4/2022.

Lunar Lake

Lunar Lake sẽ tiếp bước Raptor Lake, Meteor Lake và Arrow Lake. Nó sẽ là một khái niệm thiết kế hoàn toàn tách rời, sử dụng quy trình nút 18A tiên tiến nhất của Intel với hứa hẹn cung cấp khả năng làm việc hiệu quả hơn và hiệu suất đạt đến mức giới hạn cao hơn. Intel sẽ sử dụng bóng bán dẫn RibbonFET với nguồn điện phía sau PowerVia cũng như kỹ thuật Foveros để thực hiện xếp chồng các ô theo chiều dọc thay vì đặt cạnh nhau.

Trên thực tế, việc chuyển từ Alder Lake sang Raptor Lake bắt nguồn từ những thay đổi trong nhân P của chúng, vốn chuyển từ Golden Cove sang Raptor Cove, trong khi vẫn giữ thiết kế Gracemont cốt lõi và thêm một số SKU. Công ty cũng xoay sở để chính thức hóa bước nhảy vọt từ lõi nguyên khối sang kiến trúc không đồng nhất, được tạo thành từ lõi hiệu suất cao và lõi hiệu suất thấp, giả định một sự phát triển theo cấp số nhân trong khái niệm điện toán nói chung. Với bước nhảy vọt về chất lượng này, Intel có thể trở thành đối thủ cạnh tranh khốc liệt với Apple.

Được biết, trong năm nay, Intel sẽ ra mắt bộ xử lý Meteor Lake nằm trong quy trình in thạch bản 4 của công ty với hiệu suất đạt được tập trung vào khả năng tăng tốc và đồ họa, cũng như trên các socket công suất thấp dành cho khối lượng công việc tiêu thụ điện năng thấp, hội nghị truyền hình và duyệt web.

Meteor Lake sẽ sử dụng socket LGA 1851, vốn cũng là socket dành cho Arrow Lake ra mắt dự kiến vào năm 2024. Arrow Lake sẽ chuyển sang quy trình Intel 20A thay vì Intel 4. Nó đặt các CPU, GPU, SoC và I/O trong cấu hình 3D, sử dụng công nghệ Intel Foveros Interconnect.

Sự xuất hiện của Lunar Lake của Intel có thể được ví như bước nhảy vọt từ Pentium D lên Core Duo, dẫn đến sự thay đổi tuyệt đối về kiến trúc. Số lượng lõi và luồng mà CPU Intel Lunar Lake sử dụng vẫn chưa được biết và socket mới sẽ sử dụng là gì.

Có thể bạn quan tâm