Intel được dự đoán sớm giành lại vị trí đầu thị trường bán dẫn

Intel được dự đoán sớm giành lại vị trí đầu thị trường bán dẫn
Tạp chí Nhịp sống số - Theo báo cáo của IC Insights, năm nay thị trường thiết bị bán dẫn được dự kiến trượt dốc thê thảm, khiến vị trí dẫn đầu thị trường hồi năm 2018 của Samsung bị thay đổi, mà thay vào đó là hãng Intel trở lại với vị trí đầu bảng.

Còn nhớ năm ngoái, ngành công nghiệp bán dẫn đã đạt được một số thành tựu đầy khởi sắc nhờ thị trường thiết bị bộ nhớ bùng nổ. Lúc này, Intel đang là hãng cung cấp bán dẫn hàng đầu thế giới từ năm 1993 đến năm 2016.

Nhưng không may thị trường PC của Intel suy giảm, làm công ty này thất thế khiến đối thủ là Samsung có cơ hội giành lấy thị trường bán dẫn ở vị trí dẫn đầu.

Mặc dù vậy, theo thống kế mới nhất của IC Insights thì Intel đã giành về vị trí cao nhất cho mình trong đầu năm nay.

Cụ thể, hãng phân tích thị trường này cho biết: Vào đầu năm 2019, dự báo thị trường thiết bị bộ nhớ sẽ tụt dốc tới 24%, kéo theo tổng doanh số thị trường bán dẫn giảm 7%.

Trong khi năm 2018, hãng Samsung chiếm 83% doanh số bán dẫn từ việc kinh doanh các thiết bị liên quan đến bộ nhớ, với việc thị trường bộ nhớ sụt giảm dự kiến, khiến cho tổng doanh số bán dẫn của công ty giảm tới 20% trong năm nay.

Báo cáo xếp hạng các công ty trong lĩnh vực sản xuất thiết bị bán dẫn qua từng nămĐồng thời báo cáo cũng cho biết, trong đồ thị phát triển doanh số thì đồ thị của Intel dự kiến sẽ là một hàng ngang trong năm 2019 (nhằm ám chỉ doanh số Intel chỉ giữ ở mức ổn định), nhưng việc Samsung bị tuột dốc sẽ đẩy Intel trở lại vị trí đứng đầu trong danh sách.

Để thừa thắng xông lên, trong năm nay Intel sẽ xuất xưởng hàng loạt các sản phẩm mới bao gồm chip 10nm, đây sẽ là thiết bị phục vụ cho hàng loạt thiết bị, từ các bộ xử lý cao cấp trong những máy chủ to lớn, cho đến bộ xử lý kết nối mạng ít tiêu tốn năng lượng, và các sản phẩm bộ nhớ bền bỉ cũng như thiết bị lưu trữ dữ liệu dạng rắn.

Đối với Samsung trong năm 2019 cũng có hàng loạt sản phẩm liên quan đến bộ nhớ và lưu trữ dữ liệu sẽ được ra mắt, mới đây ta đã chứng kiến được thành công của Samsung qua smartphone mới Galaxy S10.

Cho dù vậy, IC Insights vẫn tin rằng thị trường DRAM và NAND của Samsung sẽ sụt giảm mạnh trong năm nay.

Bên cạnh đó, IC Insights cho hay: Hầu như trong năm nay thị trường bộ nhớ flash DRAM và NAND đều được dự báo sẽ giảm mạnh, báo cáo dự kiến doanh số các nhà cung cấp bộ nhớ hàng đầu khác trong top 10 (SK Hynix, Micron, Toshiba/Toshiba Memory) cũng sẽ sụt giảm 20% trong năm 2019.

Nếu báo cáo vừa rồi đúng, nó cho thấy Samsung không phải là công ty duy nhất bị thiệt hại trong năm nay. Trong một báo cáo tương tự vào năm ngoái, IC Insights đã dự báo gần đúng các kết quả trong năm 2018, vì vậy có thể tin tưởng vào độ chính xác tiềm năng trong báo cáo năm nay.

Tuy nhiên khi nhìn vào thực tế, mỗi ngày người dùng lại yêu cầu một nơi chứa dữ liệu khổng lồ thì nhu cầu thực sự cho bộ nhớ và NAND sẽ khó có khả năng suy giảm.

Nhưng có thể là do điều kiện kinh tế thị trường hiện tại sẽ không cho phép các nhu cầu đó được đáp ứng.

Có thể bạn quan tâm