Intel lên kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên

Intel lên kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên
Tạp chí Nhịp sống số - Intel đang lên kế hoạch sa thải đáng kể số lượng nhân viên, có thể lên tới hàng nghìn người, để cắt giảm chi phí và đối phó với thị trường máy tính cá nhân (PC) đang chậm lại.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, quyết định sa thải sẽ được công bố sớm nhất trong tháng này, cùng thời điểm với báo cáo thu nhập quý 3/2022 vào ngày 27/10. Tính đến tháng 7/2022, nhà sản xuất chip Mỹ có 113.700 nhân viên. Một số bộ phận, bao gồm cả nhóm bán hàng và tiếp thị của Intel, có thể bị cắt giảm đến khoảng 20% ​​nhân viên.

Intel đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm mạnh về nhu cầu bộ vi xử lý PC, mảng kinh doanh chính của công ty, và vật lộn để giành lại thị phần bị mất vào tay các đối thủ như Advanced Micro Devices (AMD). Trong tháng 7/2022, Intel cảnh báo doanh thu năm 2022 sẽ thấp hơn khoảng 11 tỉ USD so với dự kiến ​​trước đó. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu quý thứ ba sẽ giảm khoảng 15%. Tỷ suất lợi nhuận đáng ghen tị một thời của Intel cũng giảm xuống, hẹp hơn khoảng 15 điểm phần trăm so với con số lịch sử là khoảng 60%.

Trong báo cáo thu nhập quý 2/2022, Intel nói họ có thể phải thực hiện các thay đổi để cải thiện lợi nhuận. “Chúng tôi đang giảm chi phí cốt lõi trong năm 2022 và sẽ xem xét thực hiện hành động bổ sung trong nửa cuối năm nay”, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nói.

Làn sóng sa thải lớn cuối cùng của Intel diễn ra vào năm 2016, khi công ty cắt giảm khoảng 12.000 việc làm, tương đương 11% tổng số. Kể từ thời điểm đó, Intel có một số đợt cắt giảm nhỏ hơn và đóng cửa một số bộ phận, bao gồm modem di động và thiết bị bay không người lái. Giống như nhiều công ty trong ngành công nghệ, Intel cũng ngưng việc tuyển dụng vào đầu năm nay, khi điều kiện thị trường trở nên tồi tệ và lo ngại về suy thoái gia tăng.

Theo IDC, doanh số PC đã giảm 15% trong quý thứ ba so với một năm trước đó. HP, Dell Technologies và Lenovo Group, những công ty sử dụng bộ xử lý của Intel trong máy tính xách tay và máy tính để bàn, đều bị sụt giảm nghiêm trọng.

Theo chuyên gia phân tích Mandeep Singh của Bloomberg, khoản cắt giảm mới nhất là để giảm chi phí cố định của Intel, có thể khoảng 10% đến 15%, với ước tính dao động ít nhất từ 25 tỉ USD đến 30 tỉ USD. Trước việc giá PC trì trệ và nhu cầu suy yếu, Intel cũng có khả năng cần cắt giảm cổ tức để bù đắp cho dòng tiền.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời điểm đặc biệt khó xử đối với Intel khi phải cắt giảm. Công ty đã vận động hành lang mạnh mẽ cho dự luật kích thích chip trị giá 52 tỉ USD của chính quyền Washington trong năm nay, đồng thời cam kết mở rộng sản xuất ở Mỹ.

Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng làm mờ tương lai của ngành công nghiệp chip. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối tuần qua đã công bố thêm biện pháp hạn chế xuất khẩu mới, ngăn các công ty công nghệ Mỹ bán hàng cho Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở thành hiện thực khi Microsoft giới thiệu nền tảng mới.