Intel ra mắt CPU thế hệ 12 chuyên cho máy trạm

Intel ra mắt CPU thế hệ 12 chuyên cho máy trạm
Tạp chí Nhịp sống số - Phiên bản hiệu năng cao, chuyên biệt cho tác vụ công việc của CPU Intel thế hệ 12 vừa được ra mắt.

Ngày 10/5, tại sự kiện Intel Vision 2022, công ty bán dẫn của Mỹ công bố 7 bộ vi xử lý di động mới, thêm vào dải sản phẩm CPU thế hệ 12 đã ra mắt của hãng. Nhà sản xuất cho biết dòng chip với hậu tố HX này được hỗ trợ thêm các tính năng để phục vụ các công việc thiết kế, đồ họa chuyên nghiệp.

Thay vì ra mắt cùng thời điểm, Intel chia nhỏ các dòng chip thuộc thế hệ Alder Lake để giới thiệu trong quý I. Sau Alder Lake H hiệu suất cao vào tháng 1, Alder Lake P và U cho máy tính phổ thông, công ty giới vừa ra mắt CPU Intel gen 12 hiệu suất cao nhất với tối đa 16 nhân (8 nhân hiệu suất cao P-Core + 8 nhân đa nhiệm E-Core) cùng công nghệ ép xung và lõi mới.

Nâng cấp quan trọng của Alder Lake HX là Intel chuyển thiết kế Alder Lake S trên CPU máy tính để bàn sang chip di động. Trong năm qua, thay vì tập trung cho hiệu suất, các dòng vi xử lý cho laptop của Intel đa dụng hơn với việc hỗ trợ Thunderbolt, GPU tích hợp hiệu suất cao. Đánh đổi cho điều này là CPU Alder Lake H bị loại bỏ một số nhân để nhường vị trí cho GPU kích thước lớn.

Tuy nhiên, dòng HX cao cấp nhất sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách mang trở lại đầy đủ 8 nhân hiệu suất cao. Điều này giúp dải CPU chuyên cho máy trạm của Intel có thể cạnh tranh với chip AMD 6000 HX cũng có các nhân mạnh tương tự. Về tính năng phụ trợ, Intel Alder Lake HX kế thừa chuẩn kết nối tốc độ cao PCIe 5.0, ép xung bộ nhớ và các kết nối mở rộng từ CPU máy bàn Alder Lake S.

Để đánh đổi một hiệu suất xử lý mạnh hơn, dòng Alder Lake HX mất đi một số tính năng quan trọng của chip di động như kết nối Thunderbolt 4.0 tích hợp hay GPU Iris Xe có hiệu suất tối đa. Kích thước của CPU Alder Lake HX cũng lớn hơn các vi xử lý thuộc thế hệ 12 khác. Anandtech cho rằng điều này sẽ gây khó khăn cho các nhà sản xuất khi cần tối ưu kích thước laptop và tản nhiệt.

Screenshot_72.jpg

Thông số chi tiết của 7 phiên bản chip Intel Alder Lake HX vừa được ra mắt.

Có 7 model thuộc Alder Lake HX series được Intel giới thiệu. Bao gồm 2 CPU i9, 3 CPU i7 và 2 CPU i5 với TDP (Thermal Design Power) cơ bản 55 W, tăng lên 157 W khi chạy Turbo.

Hai mẫu flagship Core i9 12950HX và i9 12950HX vPro có số nhân, số luồng, xung nhịp và bộ nhớ đệm như nhau. Riêng tùy chọn vPro được thiết kế cho doanh nghiệp và hỗ trợ bộ nhớ tự sửa lỗi ECC.

Dòng CPU HX cũng hỗ trợ các tính năng ép xung tốt hơn cho cả nhân và bộ nhớ. Các nhà sản xuất có thể cung cấp tùy chọn XMP (profile ép xung thiết lập sẵn) hoặc để ở mặc định để người dùng tự can thiệp. Tại sự kiện, Intel cũng công bố một số sản phẩm sử dụng CPU Alder Lake HX sắp được trình làng như HP Omen 17, ROG Strix Scar 17 SE, Lenovo Legion 7i…

Theo Anandtech, tổng thể thế hệ CPU HX mới của Intel kế thừa khung thiết kế và các tính năng từ chip máy tính để bàn. Đồng thời hãng phải hi sinh nhiều điểm mạnh hiện có của dòng vi xử lý Alder Lake H cho máy tính xách tay.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm