Intel sắp chia tay dòng CPU Pentium và Celeron?

Tạp chí Nhịp sống số - Kể từ dòng Core thế hệ thứ 14, dòng CPU Pentium và Celeron nổi tiếng một thời của Intel có thể sẽ bị đưa vào dĩ vãng nếu tin đồn mới nhất là chính xác.

Theo Neowin, Pentium và Celeron đều là những dòng CPU cấp thấp của Intel nhằm hướng đến phân khúc PC giá rẻ với các thông số cơ bản trong hàng chục năm qua. Vào năm ngoái, công ty đã thông báo sẽ loại bỏ thương hiệu "Pentium" và "Celeron" cho dòng CPU di động của mình. Kết quả là kể từ đầu năm 2023 đến nay, Intel chưa tung ra bất kỳ SKU Pentium và Celeron nào cho máy tính xách tay.

CPU Pentium

Trong khi dòng CPU Pentium và Celeron đã biến mất khỏi máy tính xách tay, chúng vẫn được sử dụng trên máy tính để bàn, ít nhất cho đến dòng Alder Lake thế hệ thứ 12. Tuy nhiên, mọi thứ có thể sớm thay đổi khi rò rỉ từ một người dùng trên mạng xã hội X cho biết Intel đang làm việc với nhãn hiệu mới có tên "Intel 300" cho dòng CPU lõi kép. Khái niệm lõi kép gợi ý mẫu CPU này sẽ bao gồm 2 lõi P và có thể hoạt động ở 4 luồng nhờ tính năng siêu phân luồng. Lõi P này có xung nhịp 3,9 GHz với công suất tiêu thụ 46W.

Như vậy có nghĩa công ty sẽ tiếp tục với xu hướng không cung cấp bất kỳ lõi E (tiết kiệm điện năng) nào trên dòng CPU giá rẻ cho máy tính để bàn. Có lẽ Intel cảm thấy thiết kế lõi lai không xứng đáng với các hệ thống PC có số lượng lõi thấp như vậy, đặc biệt cho máy tính để bàn. Tuy nhiên, thiết kế "lỗi thời" trong CPU Intel 300 có thể khiến nó không đáp ứng được các yêu cầu mới mà Microsoft đưa ra dành cho Windows 11.

Việc cập nhật tên gọi mới cho CPU Pentium và Celeron không phải là điều duy nhất mà Intel đang thực hiện khi công ty cũng có kế hoạch giới thiệu tên Core Ultra mới không có "i" trên dòng CPU thế hệ thứ 14 của mình, hay Meteor Lake.

Có thể bạn quan tâm