Internet trong tương lai sẽ khác với Internet ngày nay

Internet trong tương lai sẽ khác với Internet ngày nay
Tạp chí Nhịp sống số - Kết nối toàn cầu trong lĩnh vực Internetcó thể giúp 7% dân số thế giới – tương đương 500 triệu người – thoát khỏi ngưỡng cực nghèo, và bổ sung thêm 6,7 nghìn tỷ USD vào sản lượng kinh tế toàn cầu, theo một nghiên cứu mới của Strategy&, công ty tư vấn chiến lược thuộc mạng lưới PwC.

Internet trong tương lai

Nghiên cứu được thực hiện cho Công ty Facebook tại 120 quốc gia trong vòng hơn 10 năm. Mặc dù cuộc cách mạng kỹ thuật số vẫn đang tiếp diễn, số lượng người đăng ký sử dụng mới Internet – mà phần lớn là ở các nước đang phát triển – đã giảm dần trong những năm gần đây và chỉ tăng trưởng một con số từ năm 2013 đến nay.

4,1 tỷ người đang không được kết nối với nền kinh tế hiện đại và vì đó mà GDP toàn cầu đang bỏ lỡ mất một nguồn thu trị giá hơn 6 nghìn tỷ USD.

Theo báo cáo “Kết nối Thế giới”, khi dân số trên toàn thế giới kết nối Internet thì tỷ lệ người sử dụng Internet tại các nước đang phát triển so với các nước phát triển sẽ là 5:1, thay vì 2:1 như hiện nay.

Nếu cả thế giới kết nối với Internet thì lợi ích dành cho các nước đang phát triển và các doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới sẽ rất lớn.

Cụ thể, có thể giúp tăng sản lượng kinh tế toàn cầu thêm 6,7 nghìn tỷ USD; cơ hội tăng trưởng 400 tỷ USD cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông;  và cơ hội tăng trưởng 200 tỷ USD cho các nhà cung cấp nội dung số.

Nghiên cứu của Strategy& cho thấy: nếu muốn 80% dân số thế giới tiếp cận được Internet thì giá bán lẻ Internet phải giảm gần 70%, và như vậy thì cả thị trường viễn thông, nội dung số và dịch vụ bán lẻ đều phải có những hành động cụ thể: Thay thế mạng 2G hiện nay bằng công nghệ 3G hoặc 4G LTE có thế giúp giảm 60-70% chi phí trên mỗi megabyte và khiến các nhà cung cấp dịch vụ mạng kiếm được nhiều lợi nhuận tại các thị trường đang phát triển, đồng thời mang đến cơ hội kết nối Internet cho hơn 2 tỷ người nữa.

Phân phối nội dung số thông qua các mạng tốc độ cao tại các địa phươngsẽ khiến chi phí Internet hợp lý hơn với hơn 300 triệu người dùng.

Phân phối ngoại tuyến (offline) thông qua các tổng đài dữ liệu quốc gia hoặc khu vực sẽ tăng khả năng tiếp cận và giảm chi phí Internet cho thêm 170 triệu người…

“Internet trong tương lai sẽ khác với Internet ngày nay,” ông Mathias Herzog - đồng tác giả báo cáo và chuyên gia tại PwC Mỹ cho biết.

“Nó sẽ phù hợp hơn về cả mặt ngôn ngữ, văn hóa và kinh tế với nhu cầu của những người trước kia chưa được kết nối Internet. Nó sẽ trở thành kênh cung cấp dịch vụ thiết yếu cho những người yếu thế trong nền kinh tế hiện nay. Sẽ có nhiều người lên mạng vì muốn tăng năng suất kinh doanh, vận hành một doanh nghiệp vi mô, hay để tiếp cận giáo dục. Và thương mại điện tử sẽ tăng trưởng với đối tượng mua và bán là những người tiêu dùng nghèo nhất trong xã hội”.

 

Có thể bạn quan tâm