iPhone sắp bị buộc phải sử dụng USB-C

Tạp chí Nhịp sống số - Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức đưa ra một đề xuất mới bắt buộc tất cả các nhà sản xuất phần cứng phải sử dụng USB-C là cổng sạc cho hầu hết thiết bị.

Theo Neowin, động lực đằng sau tiêu chuẩn được đề xuất là nó sẽ giảm thiểu rác thải điện tử vì người tiêu dùng có thể sử dụng cáp sạc từ các thiết bị cũ của họ thay vì mua cáp mới. EC cũng đã gợi ý các nhà sản xuất nên bỏ hoàn toàn bộ sạc ra khỏi hộp đựng thiết bị, điều mà một số OEM đang làm.

Đề xuất bao gồm việc sử dụng sạc USB-C trong smartphone, tablet, máy ảnh, tai nghe, loa di động và máy chơi game. Trong khi đó, smartwatch, tai nghe và thiết bị theo dõi sức khỏe được miễn áp dụng.

Phó chủ tịch điều hành EC Margarethe Vestager nói về đề xuất: “Người tiêu dùng châu Âu đã thất vọng trong một thời gian về những bộ sạc không tương thích chất đống trong ngăn kéo của họ. Chúng tôi đã cho ngành công nghiệp nhiều thời gian để đưa ra các giải pháp của riêng họ, và giờ đã chín muồi cho hành động lập pháp đối với một bộ sạc thông thường. Đây là một chiến thắng quan trọng cho người tiêu dùng và môi trường của chúng tôi, phù hợp với tham vọng xanh và kỹ thuật số của chúng tôi”.

Ngoài USB-C, EC cũng yêu cầu triển khai công nghệ sạc nhanh thống nhất. Mặc dù một bộ sạc không nên được đặt trong hộp nhưng các nhà sản xuất phải minh bạch hơn đối với người tiêu dùng trong thông báo liên quan đến hiệu suất sạc và hỗ trợ sạc nhanh để người dùng có thể đánh giá xem bộ sạc hiện có của họ có đáp ứng các tiêu chí tương ứng hay không.

Về các bước tiếp theo, luật sẽ cần được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu. Khi điều đó xảy ra, các nhà sản xuất phần cứng sẽ có tới 2 năm để sử dụng USB-C làm tiêu chuẩn. Luật này có khả năng ảnh hưởng nhiều nhất đến các thiết bị của Apple, chẳng hạn như iPhone, vì chúng vẫn đi kèm với cáp và cổng Lightning độc quyền. Nếu đề xuất trở thành luật, Apple sẽ buộc phải thay thế kết nối Lightning bằng cổng USB-C trên danh mục thiết bị của mình trong vòng hai năm tới.

Theo Theo Neowin/PCW

Có thể bạn quan tâm