Snapdeal - một trong những hãng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ đã bổ sung đồng rupee vào danh mục hàng trăm hàng hóa của mình. Người dùng có thể nhận tối đa 2.000 rupee (30 USD) tiền mặt bằng cách quẹt thẻ ATM qua một chiếc máy của nhân viên Snapdeal và trả phí 1 rupee.
Người Ấn Độ đang rất chật vật gom đủ tiền mặt cho sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: Reuters
Chương trình thử nghiệm bắt đầu từ thứ Năm tuần này tại hai thành phố Gurgaon và Bangalore. Snapdeal đang sử dụng chính số rupee họ nhận được từ các giao dịch COD (trả tiền khi nhận hàng) để kinh doanh. COD là cách thanh toán phổ biến khi mua hàng online tại Ấn Độ.
Rất nhiều người Ấn Độ đang chuyển sang thanh toán trực tuyến. Nhưng nhiều người không có điều kiện làm vậy đành phải chờ hàng giờ ở các ngân hàng và ATM để rút hoặc đổi tiền. Với đất nước có hơn 90% giao dịch hằng ngày là bằng tiền mặt, không thanh toán bằng tiền giấy là vấn đề lớn.
Ý tưởng của Snapdeal là giải pháp mới nhất với tình trạng thiếu tiền mặt của nước này. Một số ngân hàng thậm chí phải dùng ATM Bus - chở tiền bằng ôtô đến cho người dân. Một số công ty còn có dịch vụ cho thuê người xếp hàng.
"Việc ra mắt dịch vụ cung cấp tiền theo yêu cầu sẽ giúp người dùng vượt qua cơn khát tiền mặt hiện tại để giải quyết các nhu cầu hằng ngày", Rohit Bansal - đồng sáng lập Snapdeal cho biết. Công ty này có kế hoạch mở rộng dịch vụ sang nhiều thành phố Ấn Độ khác trong vài tuần tới.