Một minh chứng là gần đây,
Với phần mềm nghèo nàn không có sự khác biệt rõ ràng nào, các nhà sản xuất Android không thể áp dụng mức giá của iPhone cho các sản phẩm điện thoại cao cấp của họ được. |
Đối với các thiết bị chạy Android, việc giảm giá các thiết bị mới phát hành dường như là một xu hướng. HTC One M9 đã xuất hiện trong tháng 8 với mức giảm giá lên đến 25 % của mức giá ban đầu 649 USD, trong khi vào tháng 6, T-Mobile mất 120 USD trên 599 USD giá bán của điện thoại LG G4. Đáng lưu ý là cả hai điện thoại này mới chỉ ra mắt trong tháng 4.
Điều này không chỉ xảy ra với HTC và LG: Nghiên cứu từ Idealo cho thấy điện thoại Samsung Galaxy đang có mức giảm giá ngày càng lớn. Mỗi khi một mẫu Galaxy mới được giới thiệu, thì mức giảm giá của nó lại cao hơn thế hệ trước. Theo Idealo, 22 tuần sau khi ra mắt, mẫu điện thoại Galaxy S6 32GB đã mất hơn 24 % giá trị ban đầu. Trong khi, tại cùng một thời điểm, iPhone 6 16GB chỉ mất không đến 3 %.
Kết quả gần đây trên thị trường cho thấy: Apple thâu tóm đến 94 % lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại thông minh, trong khi Samsung chỉ chiếm 11 %. Những con số này cộng lại vượt quá 100 % bởi vì một số công ty khác bị tăng trưởng âm. IPhone 6s Plus có giá khởi điểm là 749 USD, một mức giá khá cao nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng trả tiền.
Apple, kết hợp giữa sự kỳ vọng cao được tích hợp đầy đủ trải nghiệm, đã không tuân theo các quy tắc tương tự như đối thủ cạnh tranh Android của nó. "Bạn phải nhìn nhận Apple như một thứ tôn giáo", Ken Dulaney, một nhà phân tích của Gartner cho biết. "Đối với tôn giáo mà họ tôn thờ, người ta luôn sẵn sàng trả bằng bất cứ giá nào. Trong khi nếu nó chỉ là một sản phẩm, thì người ta có thể mua với giá thấp hơn rất nhiều."
Ryan Reith, một nhà phân tích của IDC, giải thích rằng các công ty như Samsung phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Android ở các nước đang tìm mọi cách đẩy giá xuống. "Ba năm qua, chúng tôi đã chứng kiến một dòng sản phẩm rất lớn đang được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc có chi phí rất thấp," ông nói. Khi khách hàng đang so sánh hai điện thoại hoàn toàn giống nhau, thì khó có thể thuyết phục họ rằng cái này đáng giá hơn cái kia.
Tuy nhiên, Daniel Gleeson, một nhà phân tích tại IHS, cho rằng Samsung có thể sẽ duy trì các sản phẩm giá rẻ trong dài hạn. Các sản phẩm phần cứng trong tương lai như tai nghe Galaxy VR có tiềm năng để xây dựng một hệ sinh thái mới, và việc giảm giá các sản phẩm hiện nay có nghĩa là Samsung có thể sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng sử dụng hơn.
Điều đó không có nghĩa là Samsung sẽ chỉ dựa vào một thiết bị ngoại vi để thu hút người tiêu dùng. Đối với điện thoại, danh tiếng của Samsung như là một nhà sáng tạo công nghệ có thể là lợi thế của nó cho các thiết bị trong tương lai. "HTC đã từng thành công lớn trong một hoặc hai năm, nhưng họ đã bị làm lu mờ đi vì không thể lặp lại sự khác biệt đó," Gleeson nói.
Đó không phải chỉ là vấn đề đối với phần cứng mà nhà sản xuất có thể phân biệt được. Julie Ask, nhà phân tích của Forrester, cho biết Tizen OS của Samsung là một công ty đầu tiên hiểu được tầm quan trọng của phần mềm.
Vấn đề không chỉ nằm ở chỗ những ứng dụng đó đang ở đâu, hoặc giao diện đó sẽ trông như thế nào?. "Về dài hạn, chính các trợ lý ảo, chẳng hạn như phần mềm ví tiền di động, sẽ thuyết phục được người tiêu dùng sử dụng mẫu điện thoại nào đó," Julie Ask nói. Nếu Samsung muốn vươn đến mức giá của iPhone 6s, nó cần phải tạo ra sự khác biệt đó.