Khỉ điều khiển xe lăn bằng sóng não

Khỉ điều khiển xe lăn bằng sóng não
Tạp chí Nhịp sống số - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Duke đã phát triển thành công một thiết bị cấy ghép giúp khỉ có thể điều khiển xe lăn chỉ bằng...sóng não.

Khoa học giúp khỉ điều khiển xe lăn chỉ bằng sóng não

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Duke đã phát triển ra một chiếc xe lăn được điều khiển bằng…sóng não. Họ đã thành công trên một chú khỉ thí nghiệm, chỉ sau gần một ngày luyện tập, nó đã có thể điều khiển xe lăn một cách dễ dàng.

Trong nghiên cứu này, họ đã sử dụng phương pháp cấy ghép một thiết bị BMI vào não khỉ thí nghiệp thay vì sử dụng các thiết bị đeo quanh đầu (EEG) như trước đó. Mặc dù cần nhiều công đoạn hơn để cấy ghép một thiết bị thay vì đeo chúng, BMI giúp chú khỉ có nhiều lệnh điều khiển và ít độ trễ hơn thay vì sử dụng EEG.

Sau khi cấy ghép thành công thiết bị, đầu tiên nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi và ghi lại sóng não của chú khỉ khi họ đưa nó đi trên xe lăn. Sau đó, họ dùng các kết quả này để tạo ra một thuật toán có thể “dịch” các sóng não trên thành các lệnh điều khiển xe lăn. Sau đó, họ chỉ cần hướng dẫn con khỉ các lệnh cơ bản và nó có thể “vi vu” trên xe lăn mà không cần đẩy bánh.

Sauk hi thử nghiệm thành công trên loài khỉ, nhóm nghiên cứu hi vọng có thể áp dụng công nghệ này lên cơ thể người. Việc này sẽ giúp hàng ngàn người tê liệt có thể tự di chuyển mà không cần quá nhiều sự hỗ trợ.

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm