Kiến nghị tăng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe Hybrid

Tạp chí Nhịp sống số - Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA kiến nghị tăng thêm ưu đãi Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe Hybrid xuống còn 50 – 70% so với xe xăng.

Kiến nghị ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe Hybrid được nêu tại Hội thảo về “Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) và Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức.

xe Hybrid
Xe Hybrid được xem là bước đệm trong quá trình điện hoá. Ảnh minh hoạ: Internet

Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, các xe PHEV (Hybrid cắm sạc) đang có mức thuế ưu đãi bằng 70% mức áp cho xe chạy xăng/dầu có cùng dung tích; trong khi xe HEV (Hybrid không cắm sạc) không được hưởng ưu đãi thuế này. 

Theo Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, mức thuế áp với  các xe Hybrid vẫn giữ nguyên; trong khi xe ô tô pick-up chở người, chở hàng tăng từ 24 - 36% (so với mức 15 - 20% hiện nay).

VAMA và  Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG cho biết, trong bối cảnh thị trường ô tô đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có nhiều tác động tới tình hình sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô trong nước. Do đó, VAMA kiến nghị, áp dụng ưu đãi thuế TTĐB đối với xe HEV ở mức 70% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 100%) và tăng thêm ưu đãi đối với dòng xe PHEV lên mức 50% mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 70%).

Theo đại diện KPMG, dù đang trong xu hướng chuyển sang xe điện hoá, nhưng vẫn còn những khó khăn ngắn hạn để người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận với các dòng xe thuần điện. Theo nghiên cứu, các dòng xe Hybrid có khả năng giảm phát thải, thân thiện với môi trường, hỗ trợ khắc phục các khó khăn trong quá trình điện khí hóa và sẽ là giải pháp phù hợp trong ngắn hạn, bổ trợ cho quá trình chuyển đổi sang xe điện hóa. Do đó, cần có mức ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt tốt hơn cho các dòng xe Hybrid để giảm giá bán lẻ và  thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe xăng/ dầu sang các dòng xe này.

Mới đây, VCCI cũng vừa có văn bản góp ý cho dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, VCCI cũng cho rằng, dự thảo của Bộ Tài chính mới chỉ ưu đãi cho các xe PHEV (theo mức cũ) mà chưa có ưu đãi cho xe HEV. Điều này chưa thực sự hợp lý vì xe HEV vẫn có tác dụng giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch và là bước chuyển tiếp sang xe chạy thuần điện. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm chính sách khuyến khích dòng xe HEV, với thuế suất thấp hơn thuế bằng 70% mức thuế của xe chạy xăng tương ứng.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm, thống kê từ năm 2020 đến nay của Cục Đăng kiểm cho thấy số lượng xe Hybrid hiện chỉ chiếm khoảng 0,7% tổng lượng xe ô tô và chiếm 1% lượng xe ô tô con tại Việt Nam.

Trong khi đó, xe thuần điện phát triển khá nhanh ở Việt Nam. Thống kê cho thấy, từ 2022, lượng xe thuần điện được lắp ráp và nhập khẩu đã gấp đôi lượng xe Hybrid có ở Việt Nam từ năm 2020 tới nay. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng của xe điện ở thị trường Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm