Kim cương có thể giúp lưu trữ dữ liệu vĩnh cửu

Kim cương có thể giúp lưu trữ dữ liệu vĩnh cửu
Tạp chí Nhịp sống số - Theo New York Times, đây là cô. ng nghệ lưu trữ dữ liệu dựa trên các khiếm khuyết trong tinh thể kim cương.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Science Advances hôm 26/10.

Theo đó, một vài nguyên tử ni-tơ có thể chen vào giữa cấu trúc mạng tinh thể carbon của kim cương. Phá hủy một nguyên tử carbon ở cạnh ni-tơ sẽ tạo ra một khoảng trống có thể lưu trữ dữ liệu. Từ ý tưởng này, một nhóm các nhà vật lý thuộc trường Đại học New York, Mỹ đã sử dụng laser để mã hóa và đọc

lưu trữ dữ liệu trên kim cương

Hiện một viên kim cương có kích thước hạt gạo có thể lưu trữ lượng thông tin tương đương hàng trăm đĩa DVD. Trong tương lai các nhà vật lý có thể tăng dung lượng này lên tương đương hàng triệu đĩa DVD hoặc hơn nữa.

Theo các nhà nghiên cứu, kim cương nhân tạo có giá 150 USD là thứ rẻ nhất trong thí nghiệm của họ. Viên kim cương càng lớn sẽ có càng nhiều khiếm khuyết tinh thể để lưu trữ thông tin.

Ngoài ra, dữ liệu lưu trữ theo phương pháp này có thể tồn tại vĩnh cửu. Với ổ cứng từ tính hiện nay, mỗi lần truy cập và ghi dữ liệu mới, độ bền của nó sẽ giảm dần và hỏng hoàn toàn sau 5 – 10 năm.

Các khiếm khuyết trong mạng tinh thể kim cương không thay đổi theo thời gian, nghĩa là dữ liệu lưu trữ trong đó được bảo quản vĩnh viễn.

"Bạn không có cách nào để thay đổi nó. Dữ liệu sẽ ở đó mãi mãi", Siddharth Dhomkar, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên các chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu như Jon Toigo, giám đốc diều hành của công ty Toigo Partners International vẫn tỏ ra nghi ngờ tính khả thi của công nghệ này. Ông cho rằng chỉ có những người làm việc trong phòng thí nghiệm mới quen thuộc với công nghệ lưu trữ mới, và kim cương thì luôn có giá rất cao, ngay cả với kim cương không hoàn hảo.

"Có lẽ phải mất 10 năm để công nghệ này được sử dụng rộng rãi", ông cho biết. Ngoài ra, theo nhóm nghiên cứu, ý tưởng lưu trữ dữ liệu này còn có thể sử dụng trên bất kỳ vật liệu nào có khiếm khuyết tinh thể tương tự kim cương.

Có thể bạn quan tâm

Vào sáng ngày 13 tháng 4 năm 2024 tại Nhà hát Quân Đội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ. Trong đó, EcoIT - đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hải đã xuất sắc trở thành một trong những doanh nghiệp giành được giải thưởng năm nay với đề cử Phần mềm Kho lưu trữ tài liệu điện tử EcoECM lĩnh vực Văn phòng số.