Kinh tế số chiếm trên 30% tỷ trọng GDP vào năm 2030

Kinh tế số chiếm trên 30% tỷ trọng GDP vào năm 2030
Tạp chí Nhịp sống số - Nhận định về vai trò của kinh tế số đối với phát triển kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng kinh tế số sẽ chiếm trên 20% tỷ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

Phát ngôn trên được đưa ra tại Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 (ITU Digital World 2021) do Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tổ chức, khai mạc vào tối 12/10.

Trong phát biểu khai mạc sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sự kiện này sẽ góp phần khai mở các giá trị của chuyển đổi số, công nghệ số để phát triển nền kinh tế số hợp tác và chia sẻ, vì lợi ích và sự tiến bộ của người dân ở tất cả các quốc gia.

Thủ tướng nói: “Thế giới đang trải qua những biến động nhanh chóng, sâu sắc chưa từng có, đặc biệt do tác động của đại dịch Covid-19. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu đặt ra cả cơ hội và thách thức đối với các quốc gia. Tuy nhiên, chắc chắn chuyển đổi số là hướng đi đúng đắn, vừa đảm bảo trạng thái hoạt động bình thường mới trên không gian số, vừa góp phần phục hồi kinh tế với sức khỏe và sự an toàn của người dân luôn được đặt lên hàng đầu.”

Thủ tướng cho biết là một quốc gia chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn. Khi mà đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, sự cân đối của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm, chính trị xã hội ổn định, những động lực thúc đẩy tăng trưởng được duy trì và từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế – xã hội.

Chính phủ Việt Nam coi hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, các nền tảng số quốc gia là yếu tố then chốt và nỗ lực tăng tốc lộ trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, Chính phủ luôn tin tưởng lực lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc triển khai thành công tiến trình này để đạt mục tiêu kinh tế số Việt Nam chiếm trên 20% tỉ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện trên, ông Houlin Zhao, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU cho rằng thành tựu về công nghệ và chuyển đổi số của Việt Nam là hình mẫu lớn cho khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: “Gần 2 năm qua, Covid-19 đã tạo ra cho chúng ta rất nhiều khó khăn, thách thức. Covid-19 rồi cũng sẽ qua đi sớm hay muộn. Nhưng quan trọng là ai sẽ tận dụng được cơ hội mà Covid-19 mang lại, ai sẽ là người thích ứng nhanh, kịp thời thay đổi để vượt lên với sức sống mạnh mẽ hơn. Trong tiến trình này, điều cốt yếu là nhanh chóng chuyển mọi hoạt động lên môi trường số”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nói thêm rằng sự kiện năm nay vẫn tiếp tục chủ đề “Chung tay xây dựng thế giới số”, nhưng tập trung vào các lĩnh vực là hạ tầng, truy cập và dịch vụ số nhằm thúc đẩy chuyển đổi số.

Chính vì vậy, hội nghị bộ trưởng và các hội thảo chuyên đề tại sự kiện trên đều tập trung thảo luận các chính sách, giải pháp để đẩy nhanh chuyển đổi số. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phát triển nhanh và bền vững thì giải pháp phù hợp nhất trong giai đoạn hiện nay là phát triển số. Các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng tập trung chủ yếu cho phát triển số. Đổi mới sáng tạo thì cũng chủ yếu là trong lĩnh vực kinh tế số và xã hội số. Phát triển số có thể coi là sự phát triển chủ đạo của nửa đầu thế kỷ 21. Việt Nam và các nước thành viên của ITU cam kết cùng nhau thúc đẩy hợp tác với trọng tâm là chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.