
Theo đó, TollBit - startup chuyên hỗ trợ các nhà xuất bản theo dõi và kiếm tiền từ nội dung của họ bị AI quét và sử dụng - mới đây công bố dữ liệu cho thấy lượng truy cập từ các bot AI đã tăng 49% chỉ trong quý đầu năm 2025 so với quý cuối năm 2024. Báo cáo chỉ ra rằng bot truy xuất nội dung cho các phản hồi AI đã tăng gấp 2,5 lần so với các bot chuyên thu thập dữ liệu huấn luyện chỉ trong vòng 3 tháng qua.

Báo cáo của TollBit dựa trên dữ liệu của 266 website với một nửa là của các tổ chức báo chí cấp quốc gia và địa phương. Sự gia tăng đột biến cho thấy hoạt động truy xuất nội dung để phục vụ từ bot AI tăng trưởng theo cấp số nhân.
Sự thay đổi thói quen này không chỉ tác động đến trải nghiệm người dùng mà còn thúc đẩy sự xuất hiện của một thế hệ bot mới chuyên thực hiện quét dữ liệu website để cung cấp nội dung tóm lược cho AI.
Toshit Panigrahi - CEO kiêm đồng sáng lập TollBit nói dù lượt truy cập của con người đang giảm, nhu cầu truy xuất nội dung tổng thể vẫn đang bùng nổ nhờ vào bot AI, dẫn đến lượng dữ liệu được tiêu thụ nhiều hơn bao giờ hết.
Cùng trong sự quan tâm này, OpenAI xác nhận lưu lượng truy cập chuyển về từ ChatGPT có thể thấp về số lượng, nhưng lại có độ quan tâm sâu hơn so với lướt web thông thường. Ông Panigrahi nhận định các website sẽ buộc phải điều chỉnh để phục vụ AI chứ không chỉ là từ người dùng thật. Tuy vậy việc yêu cầu AI trả phí để sử dụng nội dung đang vấp phải nhiều thách thức, nhất là khi các công ty AI tiếp tục ẩn danh các bot truy cập để tránh bị chặn.
Vấn đề pháp lý cũng dần trở thành điểm nóng, hiện đã có hàng loạt vụ kiện về bản quyền như vụ New York Times kiện OpenAI. Một số hãng truyền thông như The Washington Post chọn ký hợp tác cấp phép nội dung cho OpenAI vào tháng 4 năm nay.
Hiện việc chặn các bot này cũng không hiệu quả, TollBit cho biết trong tháng 3/2025 có hơn 26 triệu lượt truy cập của bot AI vượt qua các lớp chặn nội dung. Một số công ty AI còn khẳng định các bot không cần tuân thủ nội dung trong tập tin robots.txt.