Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022: Khơi nguồn cho những tinh hoa mới của Thủ đô

Tạp chí Nhịp sống số - Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 gồm gần 50 hoạt động, sự kiện xoay quanh chủ đề chính Thiết kế & Công nghệ, với không gian mở và đa dạng về hình thức

Tối 11/11, tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 đã chính thức khai mạc và sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 20/11/2022.

Đa dạng về hình thức và quy mô

Tiếp nối thành công của Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo năm 2021, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế & Công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng, hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước, quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí Lễ hội.

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022, từ ngày 11-20/11, sẽ có gần 50 hoạt động, sự kiện như: triển lãm, toạ đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục. Một số hoạt động triển lãm, trưng bày trong khuôn khổ Lễ hội sẽ tiếp tục mở cửa phục vụ công chúng đến hết tháng 11/2022 hoặc kéo dài hơn nữa. 

Tranh vẽ trên gương tại gian hàng Tò He

Các sự kiện diễn ra tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố, tập trung ở khu vực quận Hoàn Kiếm: Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật (22 Hàng Buồm), Trung tâm Thông tin Văn hoá Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ), Nhà triển lãm (45 Tràng Tiền), Trung tâm Thông tin triển lãm (93 Đinh Tiên Hoàng), toàn bộ không gian phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Trong dịp này, nhiều hoạt động hưởng ứng phong phú sẽ diễn ra tại các không gian khác như Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt (Bát Tràng, huyện Gia Lâm), khu đô thị Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức), phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), Không gian nghệ thuật Mơ Art Space, một số không gian sáng tạo văn hóa khác trên địa bàn Thành phố ...

Hướng đến và trở thành một phần của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022, Ban tổ chức phát động các cuộc thi thiết kế sáng tạo dành cho các nhà sáng tạo trẻ, nhằm khuyến khích sự tham gia của giới trẻ vào việc kiến thiết không gian thành phố tương lai. Có 4 cuộc thi được tổ chức và phát động trong thời gian diễn ra Lễ hội: Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng 2022; Cuộc thi Ngôi nhà mơ ước; Cuộc thi Thiết Kế Nhanh - Bảo tồn và phát huy Di sản Nhà máy; Cuộc thi Ảnh cho thanh thiếu niên “Hà Nội một góc nhìn”.

Nhịp thở hiện đại của những làng nghề truyền thống

Trong số các hoạt động đa dạng của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022, có thể thấy rõ những điểm nhấn mang tính kết nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai của Thủ đô và không gian phụ cận. Đặc biệt, 3 hoạt động do  Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội  và Sở Văn hóa Hà Nội thực hiện đều hướng đến việc khơi nguồn cho những tinh hoa làng nghề phát triển trong bối cảnh đời sống hiện đại.

Trong đó, có thể kể đến Triển lãm Trưng bày giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo (diễn ra từ 11-13/11/2022) dành để giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, sản phẩm làng nghề truyền thống... với nhiều mẫu mã thiết kế mới, sáng tạo và độc đáo, không chỉ gìn giữ mà còn phát huy các giá trị của các sản phẩm làng nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển của đời sống đương đại. 

Từ các sản phẩm với tính ứng dụng cao từ mây tre lá mộc mạc, cho đến những món đồ mang tính nghệ thuật của gốm, gỗ và sơn mài; hay nhóm các sản phẩm mới có tiềm năng xuất khẩu, quà tặng OCOP... đều cho thấy bước tiến lớn cả về trình độ tay nghề lẫn tư duy công năng, thiết kế sáng tạo

Bên cạnh đó, triển lãm “Không gian thiết kế bền vững” từ ngày 11 - 13/11/2022 có quy mô 300 - 350m2 cũng trưng bày và giới thiệu các ý tưởng thiết kế sáng tạo với chủ đề ‘Thiết kế bền vững’, hướng tới phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế; các sản phẩm thời trang kế thừa tính truyền thống văn hóa nhưng lại được sử dụng dưới góc nhìn hiện đại và đi theo xu hướng thời trang hiện hành.

Theo đại diện Ban tổ chức, ngày 15/11 tới, Tọa đàm Kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm làng nghề Hà Nội sẽ diễn ra tại Trung tâm tinh hoa Làng Việt (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội). Dự kiến, sẽ có 100-150 đại biểu tham gia hoạt động này, gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, chuyên gia nghiên cứu, các nhà thiết kế, các Trường đại học liên quan đến lĩnh vực thiết kế, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nghệ nhân làng nghề... Tại hội thảo, các chuyên gia sẽ thảo luận, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các làng nghề phát triển, đưa yếu tố thiết kế vào sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới xây dựng hệ sinh thái thiết kế để phát triển bền vững làng nghề Hà Nội. 

Dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022 do Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội và Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) tổ chức, với sự phối hợp của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, và sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft).

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.