Thế giới đã thay đổi căn bản trong năm 2020 khi dịch bệnh toàn cầu bùng nổ, thách thức cảm nhận của chúng ta về độ an toàn, năng suất công việc, và kết nối với mọi người. Với Lenovo và cộng đồng toàn cầu gồm nhân viên, khách hàng cùng đối tác, điều đó có nghĩa tập đoàn cần thích ứng dựa trên kinh nghiệm, sự đồng cảm và trí tuệ. Ngoài việc ưu tiên hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ nhân viên, Lenovo còn chuyển đổi mạnh mẽ quy trình sản xuất, hệ thống hậu cần, và đương nhiên là cả công nghệ.
Ông Yuanqing Yang, Giám đốc điều hành Lenovo, phát biểu: “Công nghệ không chỉ cung cấp giải pháp mà còn mang lại hy vọng, mở ra những khả năng mới, đồng thời khẳng định trí tuệ con người có thể tạo nên sự khác biệt trong thế giới đầy biến động. Với đam mê và niềm tin về công nghệ, chúng tôi ra mắt triển lãm công nghệ thế giới Tech World 2020 - lần đầu tiên được tổ chức hoàn toàn trực tuyến”.
Tại sự kiện công nghệ trực tuyến này, các đối tác và chuyên gia hàng đầu của Lenovo trong ngành đã chia sẻ các quan điểm về một năm chưa có tiền lệ này, đồng thời hướng tới tương lai được kết nối nhiều hơn và linh hoạt hơn. Điểm nhấn xuyên suốt 2 ngày diễn ra sự kiện là một phần trong mối gắn kết của Lenovo với công nghệ, dưới góc độ người tiêu dùng và doanh nghiệp, trong bối cảnh thách thức của đại dịch toàn cầu. Đó không chỉ là về chiếc máy tính cá nhân gập đầu tiên trên thế giới có khả năng tái định nghĩa năng suất lao động di động, mà còn là chiếc máy tính cá nhân 5G đầu tiên trong ngành, hay loạt thiết bị đột phá, và rất nhiều sáng tạo khác được trưng bày. Ngoài ra, Tech World 2020 còn trình diễn và khám phá những giới hạn thú vị mới của công nghệ.
Ông Gianfranco Lanci, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Lenovo, cho biết: “Với việc chuyển đổi thông minh phòng học, không gian làm việc và nhiều thành phố trên khắp thế giới, Lenovo cam kết cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tích hợp loạt công nghệ lõi như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, mạng biên và thực tế ảo tăng cường”.
Tương lai của Làm việc Lai và Từ xa: Linh hoạt, Cộng tác, và Mạnh mẽ hơn
Khi nhân viên trong nhiều ngành công nghiệp bắt đầu làm việc từ xa và xuất hiện các mô hình công sở lai mới, vừa đủ quy mô để có thêm lựa chọn mới, thì cũng là lúc ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư bị xóa nhòa.
Ông Eric Yu, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc mảng Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Lenovo Intelligent Devices Group, nhận định: “Khi các cá nhân có thể làm việc thoải mái từ nhà và tiết kiệm thời gian di chuyển, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng phần lớn họ đang làm việc nhiều thời gian hơn mỗi ngày, đồng thời đa nhiệm hơn trước. Với công nghệ phù hợp, họ có thể làm cùng lúc nhiều việc hiệu quả hơn, tận hưởng lợi ích từ sự tập trung và hiệu suất làm việc, qua đó cân bằng tốt hơn giữa cuộc sống và công việc”.
Trong các môi trường làm việc hiện tại, trải nghiệm nhân viên ngày càng có vai trò quan trọng. Nghiên cứu gần đây của Lenovo cho thấy nhiều lãnh đạo CNTT có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư cho sáng kiến tăng trải nghiệm nhân viên trong 2 năm tới. Lý do là chỉ số trải nghiệm nhân viên có thể giúp lực lượng lao động hài lòng hơn với công nghệ, qua đó tăng hiệu quả công việc.
Một số công nghệ dạng này, trong đó có tai nghe không dây tích hợp trên thiết bị chuyển đổi ThinkBook 15 Gen 2 i cho khả năng cộng tác tức thời, hay bút thông minh của ThinkBook 14s Yoga i, giúp thích ứng thông minh hơn với hành vi người dùng. Các sản phẩm khác như ThinkPad X1 Fold tạo nên một kiểu dáng cơ động hoàn toàn mới, giúp tái định nghĩa năng suất làm việc di động.
Vậy cộng tác từ xa, một trạng thái bình thường mới tiếp tục tái định hình cách thức chúng ta làm việc, thì sao? Cái gọi là “cuộc cách mạng từ xa” đã diễn ra được một thời gian, nhưng với khung thời gian bị rút ngắn đáng kể. Không thiếu ý tưởng giải quyết thách thức từ các cuộc gọi video không ngừng nghỉ, hay các công cụ tốt nhất dành cho cộng tác linh hoạt. Dòng sản phẩm ThinkSmart của Lenovo cung cấp giải pháp tinh tế hơn cả. Trong số này, ThinkSmart View giúp tạo thành điểm kết nối hội nghị chuyên biệt, giải phóng máy tính cá nhân (hoặc bất cứ màn hình ngoài nào), hỗ trợ ghi chép hoặc đa tác vụ tốt hơn. Chỉ bằng một nút nhấn, người dùng có thể tham gia cuộc gọi video, âm thanh, hoặc duyệt lịch làm việc trên một thiết bị nhỏ gọn và luôn được kết nối.
Trong kỷ nguyên mới của lực lượng làm việc phân tán và các mối nguy cơ tăng lên, Lenovo tiếp tục ưu tiên bảo đảm an toàn cho dữ liệu tổ chức doanh nghiệp với loạt giải pháp chuyên sâu từ ThinkShield được hỗ trợ bởi công nghệ đột phá trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên hành vi. Và cũng như đội ngũ CNTT nội bộ đang làm việc cần mẫn để giúp nhân viên luôn an toàn, được kết nối và tăng hiệu suất lao động, thì nhu cầu hỗ trợ bên ngoài chưa bao giờ lại cần thiết như vậy. Với loạt danh mục dịch vụ CNTT chuyên sâu như Premier Support, giải pháp Lenovo Device Intelligence SaaS hỗ trợ bởi AI, và Lenovo DaaS, Lenovo giúp công nghệ dễ mở rộng, triển khai và quản lý hơn. Giờ đây, đội ngũ CNTT có thể tập trung hơn vào các sáng kiến chuyển đổi vì không còn tốn quá nhiều thời gian cho công việc hỗ trợ thường ngày trước đây.
Mặt trận IoT: Thương mại và Bán lẻ Thông minh hơn
Làm việc và tương tác ảo không phải lúc nào cũng là lựa chọn. Ngay cả khi bắt buộc thì cũng chưa chắc mọi người thích điều này. Khi chúng ta quay trở lại văn phòng hoặc cửa hàng bán lẻ, một việc quá bình thường với nhiều người, Internet of Things (IoT) sẽ giúp mang lại trải nghiệm thông minh, an toàn, và liền mạch hơn.
Các giải pháp ThinkIoT của Lenovo, được phát triển cùng nhiều đối tác lớn trong ngành, sẽ giúp tạo nên ưu thế dẫn đầu. Các thẻ ra vào không chạm (Touchless) tích hợp vào smartphone, cảm biến nhiệt độ, các giao tiếp được hỗ trợ bởi AI thích nghi với mọi người và chuyển động của họ, cùng công nghệ khác kết hợp tạo thành các giải pháp toàn diện.
Các mô hình làm việc lai trong tương lai gần hưởng lợi từ sự gia tăng IoT giờ đây được triển khai để đối phó với thách thức trước mắt từ COVID-19. Trong nhiều trường hợp, các giải pháp riêng lẻ tuy đã có nhưng chưa thể đáp ứng đầy đủ, và bức tranh năm 2020 cùng IoT đòi hỏi các giải pháp tích hợp thông minh.
Các hoạt động bán lẻ đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ từ kinh doanh tại cửa hàng sang mô hình “mua và đặt hàng trực tuyến”. Sự chuyển đổi căn bản này giúp các nhà bán lẻ có thể tận dụng hệ thống kho bãi và tiếp cận khách hàng địa phương trong khi giảm đáng kể chi phí. Nhưng tiếp theo sẽ là gì?
Ông John Gordon, Chủ tịch nhóm kinh doanh CIoT Business Group của Lenovo, cho biết: “Các cửa hàng bán lẻ truyền thống cung cấp cho người mua trải nghiệm độc đáo không thể thay thế bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, với các giải pháp ThinkIoT Smarter Store, chúng tôi sẽ giúp các mô hình kinh doanh bán lẻ quan trọng này có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng khác biệt hơn, đồng thời cải thiện điểm cốt yếu của doanh nghiệp, giúp họ có thể tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế khó khăn này”.
Truyền cảm hứng và sức mạnh cho sinh viên, giáo viên, và các game thủ
Nhiều giải pháp tạm thời đã xuất hiện những tháng đầu năm 2020. Trong số này có các công nghệ cần thiết, hỗ trợ giáo dục từ xa qua phần cứng và phần mềm, với hy vọng mang lại sự khác biệt. Sự khác biệt đó là có, nhưng không phải lúc nào cũng như mong muốn của nhiều người. Tuy vậy, công nghệ đã có bước tiến mới và sẽ tạo ra tác động tích cực sau năm 2020.
Ông Johnson Jia, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc Trung tâm Đổi mới Cao cấp và Bộ phận Kinh doanh Người dùng thuộc Lenovo Intelligent Devices Group, phát biểu: “Để hỗ trợ giáo dục và giải trí cá nhân hóa, chúng tôi cung cấp các giải pháp chuyên sâu và cá nhân hóa ở cấp độ cao hơn, bao gồm máy tính cá nhân, phụ kiện, phần mềm và dịch vụ có khả năng đáp ứng nhu cầu khác nhau của sinh viên. Điều này có nghĩa chúng tôi cung cấp cho sinh viên giải pháp sáng tạo chuyên sâu giúp mang lại trải nghiệm học tập và giải trí tốt hơn”.
Lenovo đã giúp sinh viên trên khắp thế giới có thể sở hữu các thiết bị phục vụ nhu cầu học tập từ xa, đồng thời cung cấp giấy phép LanSchool Air cho hàng nghìn giáo viên trong nỗ lực xóa bỏ khoảng cách do dịch bệnh. Hãng cũng công nhận nhiều nhà sáng tạo đầy nhiệt huyết luôn chuyên tâm vào công nghệ hướng tới mọi người dùng (inclusive), trong đó có hỗ trợ đối với những người tị nạn.
Ông Rich Henderson, Giám đốc Giáo dục Toàn cầu trực thuộc Lenovo Intelligent Devices Group, nói: “Chúng tôi nhận ra khả năng của công nghệ có thể giúp nâng cao đào tạo sinh viên và thay đổi cuộc sống. Các cá nhân và tổ chức trong không gian công nghệ đó có thể áp dụng và thực thi các giải pháp cho mọi người dễ tiếp cận, không chỉ vì tương lai con em chúng ta mà còn vì tương lai của xã hội kết nối sâu rộng hơn”.
Lenovo vừa ra mắt các giải pháp mới dành cho trường học và thể thao điện tử cho sinh viên giúp tạo ra không gian mở và cạnh tranh hơn, đồng thời thúc đẩy tri thức mà các game giáo dục trong nỗ lực nâng cao chất lượng học tập và xây dựng niềm tin cộng đồng. Và chắc chắn các mẫu laptop gaming nhẹ nhất của Lenovo được trang bị đồ họa mới nhất sẽ giúp ích cho việc này.
Danh mục các giải pháp dành cho giáo dục của Lenovo liên tục mở rộng, đặc biệt là các mẫu thiết bị học tập lai tích hợp những tính năng mới nhất trong Chromebook giá rẻ, công nghệ thực tế ảo mới dành cho lớp học, và các nền tảng giúp thay đổi cách tiếp cận giảng dạy.
Chăm sóc Y tế và Khám chữa bệnh từ xa
Khám chữa bệnh từ xa xuất phát từ nhu cầu tiện lợi và khả năng tiếp cận toàn cầu với dịch vụ y tế và khẩn cấp trong đại dịch Covid-19. Sự gia tăng ổn định dịch vụ chăm sóc và tư vấn sức khỏe từ xa trong thập kỷ qua đột nhiên bị phá vỡ. Chỉ trong quý đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này đã nhảy vọt 600%. Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong đáp ứng nhu cầu và phát triển giải pháp mới.
Một trong số này là thăm khám ảo hóa (virtual rounding), công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao khám chữa bệnh từ xa. Các bác sĩ không cần thăm khám tận nơi tất cả bệnh nhân trong phòng nhưng vẫn có thể trao đổi trực tiếp với họ.
Tiến sĩ Bob Monteverdi, Giám đốc Các giải pháp Chăm sóc y tế Toàn cầu trực thuộc Lenovo Intelligent Devices Group, chia sẻ: “Lenovo Virtual Rounding được phát triển và cung cấp nhanh chóng ra thị trường nhằm tăng cường năng lực cho hệ thống khám chữa bệnh trong đại dịch Covid-19 toàn cầu. Dựa trên cơ sở cần có trao đổi trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân trong quá trình chăm sóc y tế, giải pháp này giúp duy trì các cuộc trao đổi mặt-đối-mặt quý giá giúp cho việc thăm khám hàng ngày hiệu quả, tiện lợi và an toàn hơn”.
Cũng liên quan tới đổi mới sáng tạo, các kỹ sư Motorola đã phát triển phần mềm dành cho các bệnh viện ở Brazil giúp theo dõi quá trình hồi phục của bệnh nhân. Lenovo đã hợp tác với Đại học North Carolina tại Chapel Hill (Mỹ) phát triển các kiosk hỗ trợ bởi AI khuyến khích giãn cách xã hội và đeo khẩu trang đảm bảo an toàn cho những người tham gia sự kiện được tổ chức trực tiếp.
Lenovo cũng cung cấp giải pháp trí tuệ nhân tạo cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, giúp tối ưu hạ tầng và hoạt động của bệnh viện, đồng thời thay đổi căn bản quá trình thăm khám và điều trị bệnh nhân. Lenovo đã cộng tác với Techsomed cho phép theo dõi thời gian thực quá trình bào mòn khối u, giúp tăng tốc việc điều trị và phục hồi sau ung thư. Lenovo cũng nhìn nhận siêu máy tính là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất của công ty giúp tìm kiếm vaccine và giải quyết các thách thức còn tồn đọng. Thập kỷ tiếp theo có thể sẽ chứng kiến quá trình chuyển đổi mạnh mẽ và sâu rộng hơn trong việc điều trị lấy bệnh nhân làm trung tâm.
Giám đốc điều hành Lenovo Yuanqing Yang cho biết: “Chúng tôi tin rằng chúng ta chỉ có thể trở nên mạnh mẽ khi cả cộng đồng hợp sức với nhau. Chúng tôi tin sáng tạo đổi mới phải phụng sự mục đích xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, thân thiện với môi trường hơn, và thay đổi thích ứng theo chiều hướng tốt hơn”.