Liên minh châu Âu muốn tập trung hơn vào chế tạo siêu máy tính

Liên minh châu Âu muốn tập trung hơn vào chế tạo siêu máy tính
Tạp chí Nhịp sống số - Mỹ và Trung Quốc hiện là các quốc gia giữ những vị trí hàng đầu trên thị trường siêu máy tính với nhiều cỗ máy mạnh nhất, tuy nhiên Liên minh châu Âu (EU) đang muốn thay đổi tình hình.

Theo Gadgettendency, để không bị bỏ lại quá xa trên thị trường siêu máy tính, EU đang tính đường tạo ra một siêu máy tính có hiệu suất ở mức tốt nhất trong lĩnh vực này. European High Performance Computing Joint Undertaking (EuroHPC JU) là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ này.

Để hỗ trợ EuroHPC JU tạo siêu máy tính ở hàng top thế giới, EU sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính lên đến 250 triệu EUR. Thông qua số tiền này, việc chế tạo một siêu máy tính cao cấp được trang bị các khả năng cho phép nó thực hiện tới hàng tỉ thao tác mỗi giây.

Ngoài ra, EU hy vọng theo thời gian, việc sử dụng siêu máy tính sẽ lan rộng sang khu vực tư nhân mà không chỉ dành riêng cho nhân viên ngành công nghệ cao và hành chính thực hiện. Thêm vào đó, tổ chức phụ trách dự án sẽ tìm cách tạo siêu máy tính có đủ năng lực để thực hiện phép đo chất lượng cấp độ 1, giúp chúng có tiềm năng lọt vào Top 500 siêu máy tính thế giới, thậm chí vượt qua hiệu suất của siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay là Fugaku với 442 petaflop mỗi giây (Pflops/s) đang được đặt ở Nhật Bản.

Đáng chú ý, bên trong EU có một quốc gia đã có siêu máy tính trong danh sách Top 500, đó là HPC5 Dell PowerEdge thuộc một công ty năng lượng ENI đến từ Ý và được hỗ trợ bởi Nvidia. Sản phẩm này đang ở vị trí thứ 8 trong Top 500 siêu máy tính với khả năng tính toán 35,5 Pflop/s.

Liên quan đến dự án mới, EU muốn siêu máy tính cung cấp hiệu suất vượt gấp đôi Fugaku, chiếm diện tích 700 mét vuông và hỗ trợ kết nối băng thông rộng 100 Gbit/s.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.