Liên minh Thịnh vượng Số cho Châu Á ra mắt tại Việt Nam

Tạp chí Nhịp sống số - Hôm nay (6/7/2023), Liên minh Thịnh vượng Số cho châu Á (DPA) đã ra mắt tại Hà Nội, với mục tiêu hỗ trợ các DNVVN chuyển đổi số năng động, đổi mới và bền vững

Đại diện Liên minh Thịnh vượng Số cho Châu Á (DPA) cho biết, Liên minh được xây dựng bởi các công ty Châu Á Thái Bình Dương (APAC), nhằm thúc đẩy quá trình dân chủ hóa công nghệ số trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm: giáo dục, y tế, dịch vụ tài chính, nông nghiệp, trò chơi, thương mại điện tử, truyền thông mạng xã hội, ứng dụng - sách, blockchain, in 3D, giải pháp tiếp thị, các nhà cung cấp phần mềm độc lập khác... Tại Việt Nam, mục tiêu của DPA là kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong lĩnh vực chuyển đổi số với các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và tổ chức để củng cố hệ sinh thái số của Việt Nam cũng như hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp.

Liên minh Thịnh vượng Số cho Châu Á ra mắt tại Việt Nam
Ông Benjamin Wong - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Kinobi, thành viên DPA

Lễ ra mắt DPA diễn ra trong khuôn khổ sự kiện “Thúc đẩy Doanh nghiệp Vừa & Nhỏ và Khởi nghiệp Năng động, Sáng tạo và Bền vững tại Việt Nam” phối hợp với Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) và Viện Đổi mới Sáng tạo Mở và Doanh nhân Công nghệ (Viện OITI).

Trong khuôn khổ sự kiện, đã có hai phiên thảo luận với sự tham gia của các thành viên DPA từ nhiều quốc gia khác nhau, đại diện của các cơ quan chính phủ, tổ chức thương mại và các chuyên gia tại Việt Nam. 

Trong đó, phiên thảo luận đầu tiên với chủ đề "Mở khóa khả năng mở rộng toàn cầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB)", đã thảo luận về các phương pháp tiếp cận đa bên có thể giúp thúc đẩy các công ty khởi nghiệp và SMB số của Việt Nam mở rộng hoạt động của họ trong khu vực.

Phiên thảo luận thứ hai, “Hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và startup trong lĩnh vực chuyển đổi số và Sáng tạo từ góc độ sáng tạo mở tại Việt Nam”, đề cập đến các yếu tố chính đảm bảo thương mại số không bị hạn chế, cũng như các gợi mở cho Việt Nam thúc đẩy giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết các vấn đề trên mô hình đổi mới sáng tạo mở.

Theo ông Benjamin Wong - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Kinobi, thành viên DPA, Chính phủ ngày càng quan tâm đến vai trò của các DNVVN hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số cùng các công ty khởi nghiệp trong việc thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam. DPA có thể nắm bắt cơ hội để hỗ trợ việc mở rộng của các doanh nghiệp đó và cùng nhau đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Hồng Quất - Cục Trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) - cho biết: "Đổi mới sáng tạo mở hiện nay đang được các nước trong ASEAN phát triển rất mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn vươn ra thị trường quốc tế để gọi vốn, để phát triển thị trường buộc phải mở rộng kết nối. Chúng tôi mời những chuyên gia hiểu sâu sắc nhất về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đến đây chia sẻ, hiến kế cho các doanh nghiệp SME và startup Việt Nam".

Trong buổi ra mắt, DPA đã chia sẻ một bản Khuyến nghị chính sách với các đại diện của Chính phủ, phác thảo các thực tiễn tốt nhất cho các trụ cột chính sách ưu tiên trong việc đạt được các mục tiêu về nền kinh tế số.

Tại đây, DPA đề xuất phương pháp tiếp cận hợp tác và tư vấn giữa chính phủ và các bên tham gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, đồng thời tăng cường các yếu tố hỗ trợ kinh doanh chính như: đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, phát triển chính sách dựa trên rủi ro và tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số đa quốc gia để hỗ trợ mở rộng DNVVN số trong khu vực.

DPA cũng khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách phát triển các khuôn khổ chuẩn hóa có tính đến khả năng tiếp cận các công nghệ mới và sáng tạo như trí tuệ nhân tạo, cho phép DNVVN tham gia mua sắm của chính phủ thông qua mô hình thị trường kỹ thuật số và thúc đẩy các nguyên tắc công bằng trong mua sắm phần mềm.

Có thể bạn quan tâm