Lời giải nào cho những trở ngại chính của 5G ?

Lời giải nào cho những trở ngại chính của 5G ?
Tạp chí Nhịp sống số - 5G sẽ vươn xa hơn nhiều so với công nghệ không dây cốt lõi, đồng thời có thể  ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh đời sống của chúng ta. Tuy nhiên, quá trình bắt tay vào triển khai 5G cho thấy có những vấn đề nhất định.

Đó là nhận định được ông Kaihaein Lee - Tổng Giám đốc, Jabil Việt Nam – đặt ra trong bài viết có chủ đề: “Những vấn đề lớn nhất của 5G và giải pháp”.  

Nhịp Sống Số xin trích giới thiệu bài viết này.

Theo báo cáo Xu hướng công nghệ 5G của Jabil, khảo sát hơn 200 bên liên quan trong lĩnh vực viễn thông, 60% trong số đó tin rằng 5G sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong vòng hai năm tới. Tuy nhiên, hơn một nửa vẫn đang trong giai đoạn cấu trúc/lập kế hoạch để phát triển các giải pháp mạng 5G của họ. 

Nghĩa là, trong khi hầu hết các cuộc thảo luận tập trung vào những lợi ích hữu hình của mạng 5G và vô số khả năng mà nó đem lại, thì việc triển khai thực tế lại mới ở giai đoạn sơ khai. Sự thật là, đã đến lúc quay về thực tại. Còn nhiều việc phải làm ngay cả sau khi những công ty tiên phong tuyên bố “chiến thắng” 5G. 

Công nghệ 5G - Phạm vi rất rộng

Hiện tại, tất cả chúng ta đều hiểu rõ về các mục tiêu chính được công nhận bởi “Tam giác 5G” - Băng thông rộng di động nâng cao (eMBB), thông tin độ tin cậy cực kỳ cao với độ trễ thấp (URLLC) và truyền thông máy số lượng cực lớn (MTC).

Xác định được ba nhiệm vụ chính này là tốt, và thật là một nguồn cảm hứng lớn khi hình dung những khả năng mà chúng sẽ đem lại. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu sự phức tạp đằng sau những mục tiêu này. Trên thực tế, có hơn hàng chục công nghệ khác nhau đang được phát triển như một phần của 5G, bao gồm công nghệ Massive MIMO (Multiple Input Multiple Output), 5G NR (radio mới), beam-forming, sóng milimet, công nghệ phân chia mạng (network slicing) và hơn thế nữa. Tuy có một số sự trùng lặp giữa các công nghệ này, nhưng nếu chỉ giải thích bằng các con số thì khá phức tạp. Các bên liên quan trong lĩnh vực viễn thông từ cuộc khảo sát của Jabil cũng đồng ý với điều này. 53% nói rằng 5G phức tạp hơn rất nhiều so với các thế hệ trước và 47% nói rằng rất khó để tìm được những người có chuyên môn cần thiết, khiến vấn đề càng trở nên phức tạp.

Để tổng hợp vấn đề này, không phải nhà khai thác nào cũng muốn triển khai tất cả các công nghệ có sẵn. Ví dụ: một nhà khai thác có thể muốn triển khai các trạm phát sóng milimet nhỏ, nhằm mục đích phủ sóng dày và phổ cập. Trong khi đó, một nhà khai thác khác có thể cho rằng rằng công nghệ sóng milimet có thể không phát triển đủ nhanh và thay vào đó, tập trung vào công nghệ IMO và beamforming. Chỉ với một ví dụ đơn giản này, có thể thấy rằng việc đầu tư sẽ được chia cho các công nghệ khác nhau. Khi điều này được ngoại suy cho hơn 100 nhà khai thác trên toàn cầu và hơn hàng chục các công nghệ trong “bộ công cụ” 5G, khá dễ để hình dung việc đầu tư và sự tập trung có thể bị phân tán như thế nào. 

Kinh tế học - Đâu là “Ứng dụng Đột phá”?

Nhìn lại giai đoạn chuyển đổi từ 3G sang 4G, người đăng ký không dây không thể đợi để rút thêm 20 đô la mỗi tháng để đăng ký dịch vụ 4G. 4G có một sứ mệnh tập trung và duy nhất: dữ liệu tốc độ cao. Người tiêu dùng thấy rõ lợi ích ấy, và sự khác biệt là rất lớn. 

Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định rõ ràng điều gì ở 5G sẽ lôi kéo người tiêu dùng trả thêm 20 đô la mỗi tháng. Nếu không có nguồn thu mới và tăng doanh thu, sẽ khó có thể bù đắp chi phí cho việc triển khai mạng 5G mới. Theo Forbes, hầu hết người tiêu dùng không hề biết 5G sắp ra mắt, không quan tâm đến tiêu chuẩn mới và không hào hứng với nó. Sự quan tâm của người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng lên chỉ sau khi 5G tự chứng minh khả năng của nó.

Một số người tin rằng những người dùng mới trong các ngành từ ô tô đến chăm sóc sức khỏe và thành phố thông minh, cho tới các thiết bị kết nối Internet công nghiệp sẽ thúc đẩy việc triển khai các mạng 5G mới. Thật vậy, các nền tảng khả năng của 5G sẽ cho phép những cách sử dụng không dây mới lạ như vậy. Tuy nhiên, thành công về kinh tế trong lĩnh vực này đòi hỏi nhiều hơn là những đổi mới về công nghệ. Các mô hình kinh doanh mới và các ý tưởng cung ứng doanh thu mới sẽ là cần thiết.

Tuy chưa có “ứng dụng đột phá” nào được xác định cho 5G tại thời điểm này, 88% số người được hỏi trong cuộc khảo sát về 5G của Jabil đồng ý rằng 5G là cần thiết để kích hoạt ứng dụng đột phá tiếp theo. Câu chuyện “con gà hay quả trứng” hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị...

Vô định - Khi nào thì Công nghệ mới trưởng thành?

Một vấn đề thú vị khác cần xem xét là sự chênh lệch lớn về sự trưởng thành của các công nghệ khác nhau trong “bộ công cụ” 5G. Ví dụ: MIMO đã khá trưởng thành và cung cấp hiệu suất được cải thiện từ giai đoạn mạng 4G, trong khi mmWave vẫn được cho là ở giai đoạn sơ khai.

Điều này có thể tạo ra vấn đề khá nghiêm trọng. 49% số người được hỏi từ cuộc khảo sát chỉ ra rằng tính khả dụng của phổ tần sẽ là một vấn đề quan trọng, và phần lớn phổ tần mới đang được các cơ quan quản lý cung cấp cho 5G nằm trong dải sóng milimet. Khoảng một phần ba số người trả lời khảo sát nói rằng thiết bị 5G có sẵn không phù hợp với nhu cầu của họ, và 44 % khác nói rằng họ thiếu các công cụ để kiểm tra và quản lý 5G. Rõ ràng, hệ sinh thái phong phú tương tự có sẵn ở tần số sub-6 GHz vẫn cần được xây dựng cho phổ sóng milimet mới. 

Một khía cạnh khác của sự trưởng thành công nghệ là chi phí. Các hệ thống IMO phức tạp hơn nhiều so với các hệ thống vô tuyến truyền thống. Tuy các hệ thống này có thể cải thiện hiệu suất gấp 2,5 lần, nhưng sẽ còn khá lâu cho tới khi chi phí cho một hệ thống có sẵn chỉ gấp 2,5 lần so với hệ thống truyền thống. Bản chất mở của kiến trúc mạng 5G chắc chắn sẽ mang lại cơ hội và lợi ích kinh tế, tuy nhiên, chi phí tích hợp và vận hành các mạng lưới mở như vậy vẫn chưa được hiểu hết.

Có thể bạn quan tâm