Lừa đảo trực tuyến tăng gần 65% trong 6 tháng đầu năm 2023

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng gần 65% so với cùng kỳ. Một số hình thức lừa đảo chủ yếu như lừa đảo về du lịch giá rẻ; lừa đảo cuộc gọi video deepfake; lừa đảo khóa SIM vì chưa chuẩn hóa thuê bao.

Vừa qua, Bộ Công an đã có cảnh báo về tình trạng lừa đảo trên không gian mạng. Theo đó, có 3 nhóm lừa đảo chính là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác.

Lừa đảo trực tuyến

Nhóm lừa đảo sử dụng nhiều hình thức như lừa đảo trọn gói du lịch giá rẻ; lừa đảo cuộc gọi video deepfake; lừa đảo khóa SIM vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí; thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen.

Theo bản tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng gần 65% so với cùng kỳ.

Đối tượng lừa đảo thường hướng đến những nhóm người là người cao tuổi, trẻ em, sinh viên…

Trước tình trạng này, cơ quan chức năng khuyến cáo một số kỹ năng để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Trong đó có lưu ý là người dùng cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng; chỉ cung cấp thông tin cá nhân cho cá nhân và tổ chức tin tưởng. Người dân sử dụng mật khẩu an toàn để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng; chủ động tìm hiểu về các phương thức bảo mật thông tin, cập nhật những tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật và tìm hiểu cách phòng ngừa.

Có thể bạn quan tâm