Luật Việt Nam không có quy định cấm các trang thiết bị của Trung Quốc

Luật Việt Nam không có quy định cấm các trang thiết bị của Trung Quốc
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 được tổ chức vào ngày 2/8 tại Hà Nội,

Theo ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ, trong tương lai, mối nguy cơ tiềm ẩn về an ninh mạng ngày càng cao với nhiều nguyên nhân phức tạp nên phải nâng cao cảnh giác, cần đầu tư nhân lực và vật lực để đảm bảo an toàn. Qua sự cố

Luật Việt Nam không có quy định cấm các trang thiết bị của Trung Quốc

 

Trả lời về việc phần lớn hệ thống mạng của Việt Nam sử dụng các thiết bị Trung Quốc, trong đó có Huawei là hãng bị nhiều nước khuyến cáo không sử dụng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) Trương Minh Tuấn cho rằng, tội phạm mạng thường tấn công thường xuyên và liên tục nên chúng ta không thể đảm bảo an ninh, an toàn nếu chỉ phụ thuộc vào một công nghệ hay doanh nghiệp, cũng như không có thiết bị nào là đảm bảo an toàn hoàn toàn.

Hơn nữa, luật pháp của Việt Nam không có quy định cấm các trang thiết bị của Trung Quốc cũng như không có sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Trung Quốc. Các hãng công nghệ của Trung Quốc cũng không phải tất cả đều mất an toàn, nhiều thương hiệu đã vươn lên đứng đầu thế giới.

Do đó, ông Trương Minh Tuấn cho rằng, Bộ TTTT cũng như các cơ quan chức năng liên quan sẽ rà soát và có yêu cầu cụ thể về đảm bảo an ninh, an toàn trong việc mua sắm thiết bị công nghệ. 

“Cần khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam ngoài nhiệm vụ kinh doanh, phải biết hy sinh lợi ích doanh nghiệp để đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu”, ông Tuấn nhận định.

Liên quan đến vụ tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hôm 29-7, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) (tổ chức trực thuộc Bộ TTTT) đã gửi cảnh báo trước thời điểm tấn công 2 tiếng. Sau đó, cơ quan này cùng các Cục An toàn Thông tin, Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý kịp thời.

Về thủ phạm cuộc tấn công, Bộ trưởng Bộ TTTT cho rằng, cần phải tìm đầy đủ bằng chứng mới có thể kết luận được chính xác thủ phạm nên chưa thể kết luận đây là tổ chức tội phạm mạng đến từ Trung Quốc.

“Cần hết sức bình tĩnh và thận trọng, tránh suy diễn khi chưa có đủ chứng cứ. Hơn nữa, cộng đồng mạng, cộng đồng công nghệ thông tin cần tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, tránh hành vi khiêu khích vì có thể sẽ gây ảnh hướng đến sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị.

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.