Lưu trữ số hoá điện tử tập trung trên nền tảng Big Data được vinh danh tại Sao Khuê 2018

Lưu trữ số hoá điện tử tập trung trên nền tảng Big Data được vinh danh tại Sao Khuê 2018
Tạp chí Nhịp sống số - Tại lễ trao Danh hiệu Sao Khuê 2018, Giải pháp lưu trữ số hoá điện tử tập trung trên nền tảng Big Data của Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ SAVIS Việt Nam đã được vinh danh là sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam. Đây là giải pháp được hội đồng giám khảo đánh giá là có

Giải pháp lưu trữ số hoá điện tử tập trung trên nền tảng Big Data ra đời nhằm giải quyết bài toán về nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn của các doanh nghiệp, giúp tối ưu nguồn lực nghiên cứu, xây dựng, triển khai, vận hành các hệ thống xử lý dữ liệu dựa trên cơ sở nền tảng chung hợp nhất.

Sử dụng hệ thống quản lý tài liệu số hóa là phương pháp đã khá phổ biến trên thế giới, nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn quản lý hồ sơ lưu trữ theo cách thủ công, sử dụng các công cụ tùy biến kém như hồ sơ giấy, excel hay các phần mềm đóng gói sẵn cố định không đáp ứng được yêu cầu lưu trữ, đặc biệt là yêu cầu khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ. Mặt khác, các giải pháp lưu trữ trong nước còn chưa tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của ISO cũng như kiến trúc nền tảng được khuyến nghị cho lĩnh vực số hóa lưu trữ điện tử. Dẫn đến các chuẩn định dạng cho các file dữ liệu số hóa đầu vào thường bị hạn chế do các giải pháp tự phát triển chỉ hỗ trợ các tài liệu số hóa dưới dạng PDF và ảnh thông thường cũng như không cập nhật các phiên bản mới nhất mà các Lưu trữ quốc gia trên thế giới triển khai áp dụng. Trong khi đó, các giải pháp của nước ngoài với kiến trúc nền tảng chuẩn như IBM Filnet, ECM OpenText, Documentum…. thì có giá thành cao và khó điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu nghiệp vụ của các đơn vị của Việt Nam.

Nhận thức được điều này, SAVIS đã nghiên cứu và phát triển Giải pháp lưu trữ số hoá điện tử tập trung trên nền tảng Big Data tuân thủ theo ISO 14721:2012 – Tiêu chuẩn đặc tả kiến trúc hệ thống thông tin  lưu trữ mở được các lưu trữ quốc gia lớn trên thế giới như NARA Mỹ, NAA Úc, Canada, Hoàng gia Anh...áp dụng từ năm 2003. Giải pháp được xây dựng trên nền tảng công nghệ Web tiên tiến, thiết kế theo kiến trúc hướng dịch vụ SOA cho phép khả năng mở rộng không hạn chế cũng như tích hợp dễ dàng với các hệ thống thông tin khác của tổ chức.

Với giải pháp này, doanh nghiệp có thể quản lý hàng triệu tài liệu với nhiều định dạng khác nhau và truy tìm chính xác trong vài giây, giảm các chi phí hoạt động nhờ không phải bảo lưu hồ sơ giấy. Tài liệu sau khi số hóa sẽ được lưu trữ và quản lý tập trung một cách khoa học, tạo cơ hội xây dựng kho dữ liệu nhằm tăng sự cộng tác giữa các bộ phận/chi nhánh và văn phòng, đồng thời giảm rủi ro thất lạc văn bản.

Đặc biệt, hệ thống có chế độ bảo mật chặt chẽ cho phép cấp quyền truy cập đến từng người sử dụng và lưu lịch sử giao dịch mỗi phiên làm việc, giúp nâng cao khả năng bảo mật hồ sơ và sổ sách. Ngoài ra, hệ thống áp dụng chữ ký điện tử cho các tài liệu điện tử như: CAdES, CMS, PAdES. Đối với những tài liệu lưu trữ điện tử lâu dài trong vòng 5 năm, 10 năm, 20 năm, 100 năm hay vĩnh viễn, hệ thống áp dụng chuẩn ký số lâu dài quốc tế như CAdES-LTA, PAdES Long-Term with Archive Time-Stamps (LTA).

Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ SAVIS trong 2 năm liên tiếp 2016 & 2017 được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam VINASA bình chọn là một trong 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam. Ngoài Cục Văn thư - Lưu trữ nhà nước, SAVIS là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng Lưu trữ Quốc tế (ICA). Ngoài quyền truy cập không giới hạn các tài nguyên số hiện tại của ICA, SAVIS còn được tham khảo, tiếp thu những kiến trúc mô hình lưu trữ tiên tiến nhất trên thế giới và tham gia những sự kiện thường niên do Hội đồng tổ chức tại khu vực cũng như quốc tế. Trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, việc gia nhập ICA khẳng định những nỗ lực không ngừng của công ty trong việc nghiên cứu, sáng tạo, đưa đến những sản phẩm tốt nhất để phục vụ cho ngành lưu trữ.

Có thể bạn quan tâm