Mã độc BitRAT đội lốt công cụ kích hoạt bản quyền Windows 10

Mã độc BitRAT đội lốt công cụ kích hoạt bản quyền Windows 10
Tạp chí Nhịp sống số - Người dùng muốn kích hoạt bản quyền Windows 10 lậu có thể gặp 'trái đắng' khi máy tính nhiễm mã độc BitRAT.

Theo BleepingComputer, một chiến dịch phát tán mã độc BitRAT nhắm vào người dùng đang tìm kiếm công cụ kích hoạt bản quyền Windows 10 lậu vừa bị phát hiện.

BitRAT là một trojan lấy quyền điều khiển máy tính từ xa với các tính năng mạnh mẽ, được rao bán trên nhiều diễn đàn tội phạm mạng cũng như chợ đen với giá khoảng 20 USD và bất kỳ ai có đủ số tiền này cũng có thể mua được. Sau khi sở hữu chương trình, kẻ gian tùy khả năng sẽ triển khai các chiến dịch tiếp cận "con mồi" nhằm lây nhiễm trojan này vào máy tính mục tiêu.

Trong chiến dịch phát tán BitRAT do các chuyên gia bảo mật tại AhnLab phát hiện gần đây, kẻ gian ngụy trang cho mã độc này dưới dạng bộ công cụ kích hoạt bản quyền Windows 10 Pro lậu, nhắm tới những người dùng muốn sử dụng miễn phí nền tảng hệ điều hành của Microsoft trên toàn cầu. Công cụ giả mạo này được đăng tải trên Webhards, một dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến tại Hàn Quốc. Cũng vì có lượng người dùng ổn định và cho đăng link tải trực tiếp, địa chỉ này đang bị lợi dụng để phát tán các phần mềm khả nghi, mã độc.

Các chuyên gia cho biết tin tặc giới thiệu tập tin khả nghi này dưới dạng công cụ kích hoạt bản quyền Windows 10 mang tên "W10DigitalActivation.exe", mang giao diện người dùng đơn giản với một nút bấm ghi "Activate Windows 10". Nhưng thực tế, thay vì kích hoạt bản quyền sau khi bấm vào nút trên, công cụ này sẽ tự động tải trojan vào máy từ lệnh mã hóa cứng và máy chủ điều khiển do tin tặc vận hành.

BitRAT sau đó được cài vào máy, tự động thêm vào thư mục khởi chạy cùng Windows, đồng thời thêm lệnh miễn trừ vào hệ thống Windows Defender nhằm đảm bảo rằng chương trình chống virus sẽ không phát hiện ra vấn đề. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, công cụ tải tự động xóa khỏi máy, chỉ để lại trojan.

Phần mềm độc hại này có khả năng sao chép thao tác bàn phím, tự truy cập webcam, ghi âm, đánh cắp dữ liệu từ trình duyệt web, kể cả âm thầm "đào" coin trên máy nạn nhân. Ngoài ra, BitRAT còn giúp kẻ gian điều khiển máy tính "con mồi" chạy hệ điều hành Windows từ xa và nhiều thao tác nguy hại khác.

Bản quyền Windows 10 có giá khá cao tùy phiên bản, phổ biến nhất là Windows 10 Pro đang niêm yết tới 200 USD trên trang chủ của Microsoft. Do chi phí lớn, nhiều người chọn cách sử dụng công cụ kích hoạt bản quyền lậu tìm thấy trên mạng, mạo hiểm dữ liệu của mình trước các nguy cơ tấn công mạng do những lỗ hổng mà công cụ kích hoạt tạo ra, hoặc tải nhầm ứng dụng mạo danh.

Theo BleepingComputer

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.