Mã độc tống tiền tấn công người chơi Minecraft

Mã độc tống tiền tấn công người chơi Minecraft
Tạp chí Nhịp sống số - Mã độc tống tiền (ransomware) Chaos đang tấn công các thiết bị Windows thông qua tập tin giả mạo Minecraft Alt List được phân phối qua các diễn đàn trò chơi.

Theo BleepingComputer, trò chơi điện tử của Microsoft, Minecraft, với hơn 140 triệu người chơi và là trò chơi bán chạy nhất tại Nhật Bản, trở thành mục tiêu mà những kẻ phát tán ransomware Chaos nhắm đến.

Các nhà nghiên cứu tại FortiGuard cho biết, một biến thể mới được phát hiện gần đây của ransomware Chaos đang được phân phối mạnh mẽ ở Nhật Bản nhằm mã hóa các tập tin trên máy tính của người chơi Minecraft ở Nhật Bản, sau đó hiển thị thông báo đòi tiền chuộc.

Để dụ dỗ nạn nhân, kẻ gian đã sử dụng tập tin Alt List được mô tả chứa thông tin đăng nhập tài khoản Minecraft bị đánh cắp nhưng trên thực tế đó là tập tin thực thi của ransomware Chaos. Alt List được cho là luôn có nhu cầu lớn của người chơi Minecraft, đặc biệt là những ai muốn chơi xấu người chơi khác bằng cách sử dụng tài khoản trộm từ họ để thực hiện các hành vi bị cấm trong game để bị phạt.

Mã độc tống tiền tấn công người chơi Minecraft - ảnh 2

Người chơi bị tin tặc lôi kéo tải về tập tin độc hại

Sau khi mã hóa máy tính của nạn nhân, ransomware Chaos sẽ thêm 4 ký tự hoặc chữ số ngẫu nhiên làm phần mở rộng cho các tập tin được mã hóa, và nội dung đòi tiền chuộc sẽ hiển thị trong tập tin ReadMe.txt. Tội phạm sẽ đưa ra yêu cầu trong thông báo đòi tiền chuộc trị giá khoảng 17,56 USD để khôi phục tập tin.

FortiGuard cho biết biến thể này của ransomware Chaos được định cấu hình để tìm các loại tập tin khác nhau có kích thước dưới 2 MB trên các hệ thống bị nhiễm và mã hóa chúng. Tuy nhiên, đối với tập tin hơn 2 MB, các byte ngẫu nhiên sẽ được chèn vào khiến tập tin không thể khôi phục được ngay cả khi tiền chuộc được trả.

Nói cách khác, những nạn nhân đã trả tiền chuộc sẽ chỉ có thể khôi phục các tập tin nhỏ hơn. Lý do cho chức năng này hiện không rõ và có thể được gây ra bởi mã hóa kém, cấu hình không chính xác hoặc tin tặc muốn làm hỏng tập tin của người chơi.

Theo BleepingComputer

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...