Mã độc WannaCry đe dọa tàu ngầm lớp Vanguard của hải quân Anh

Mã độc WannaCry đe dọa tàu ngầm lớp Vanguard của hải quân Anh
Tạp chí Nhịp sống số - Các tàu ngầm có thể bị tấn công tin tặc trong tương lai, đặc biệt vào thời điểm chúng đang neo ở cảng và kết nối internet.

Sau khi mã độc WannaCry làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) trên diện rộng, một số chuyên gia máy tính cảnh báo hệ thống vũ khí hạt nhân của nước này đang đối mặt nguy cơ bị vi rút tấn công.

Kho vũ khí hạt nhân của Anh bao gồm 4 tàu ngầm lớp Vanguard, mỗi tàu có thể mang theo tối đa 16 tên lửa đạn đạo, chứa đến 8 đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, đa số máy tính của các tàu này vẫn chạy một phiên bản của hệ điều hành Windows XP đời cũ. Đây là hệ điều hành không còn được Microsoft hỗ trợ và bị ảnh hưởng nặng nề bởi mã độc WannaCry.

Trang Deccan Herald ngày 23/5 dẫn lời ông Sebastian Jesson-Ward, chuyên gia an ninh mạng của Serviceteam IT, cảnh báo các tàu ngầm có thể bị tấn công tin tặc trong tương lai, đặc biệt vào thời điểm chúng đang neo ở cảng và kết nối internet.

“Viễn cảnh tệ hại nhất là bọn tội phạm gây nhiễm máy tính tại cảng và bộ phận kỹ thuật không phát hiện mã độc cho đến khi con tàu quay lại biển”, ông Jesson-Ward cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.