Malaysia đang chuẩn bị cho đợt trình diễn các dự án 5G trên toàn quốc

Malaysia đang chuẩn bị cho đợt trình diễn các dự án 5G trên toàn quốc
Tạp chí Nhịp sống số - Malaysia đang chuẩn bị cho đợt trình diễn các dự án 5G trên toàn quốc vào tháng sau. Nước này trên đà trở thành một trong các quốc gia châu Á đầu tiên triển khai thế hệ mạng di động mới.

Theo The South China Morning Post, chính phủ Malaysia cho biết họ muốn khởi động tung dịch vụ internet di động cực nhanh 5G vào đầu năm tới. Không như Việt Nam và một số nước phát triển khác, quốc gia Đông Nam Á không phản đối chuyện các hãng viễn thông nhà hợp tác với Huawei Technologies của Trung Quốc.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, bị đưa vào danh sách đen của Mỹ hồi tháng 5 sau khi Washington cho hay thiết bị của công ty này có thể bị dùng để gián điệp. Hãng Trung Quốc liên tiếp phủ nhận cáo buộc này. Tuy nhiên, nhận định từ Mỹ và nhiều nước khác như New Zealand, Úc, Nhật Bản gây áp lực lên không ít nước khác trong việc tránh dùng hàng 5G của Huawei.

Malaysia thì ngược lại. Quốc gia 32 triệu dân cho biết họ không lo ngại về các cáo buộc gián điệp. Thay vào đó, họ tập trung hơn vào mức giá phải chăng của sản phẩm hiệu Huawei.

"Hi vọng rằng cam kết sớm của Malaysia vào 5G, việc nhanh chóng triển khai thử nghiệm 5G và các dự án trình diễn 5G trên toàn quốc sẽ giúp đất nước trở thành một trong các quốc gia đi đầu trong việc ứng dụng 5G trên thế giới", Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Gobind Singh Deo cho biết.

Nhóm vận động hành lang GSMA cho biết hôm 24.9 rằng đến năm 2025, 1/5 tổng số kết nối di động ở Malaysia sẽ là 5G, cao hơn ngưỡng 17% được dự báo cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Huawei hiện đã có thỏa thuận sơ bộ về 5G với các hãng Malaysia như Celcom của Axiata, Telekom Malaysia và Maxis. Một sếp Huawei từng cho biết rằng doanh nghiệp kỳ vọng các bản ghi nhớ (MOU) nói trên sẽ dẫn đến hợp đồng chính thức.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đối tác của mình khi Malaysia chuẩn bị tung dịch vụ 5G. Ưu điểm của chúng tôi là công nghệ, chi phí và việc giao hàng", nhân viên giấu tên tại Huawei cho hay. Huawei là đối thủ cạnh tranh chính trong mảng 5G với hãng Thụy Điển Ericsson. Cả hai cùng cung ứng thiết bị cho cuộc gọi hologram 5G đầu tiên tại Malaysia do Celcom thực hiện hồi tháng 4. Hai cái tên khác trong cuộc chơi thiết bị 5G là Nokia của Phần Lan và ZTE của Trung Quốc.

Hiện ba hãng viễn thông nhà nước lớn của Trung Quốc đang chạy đua để tung 5G tại 50 thành phố trong năm nay. Hàn Quốc và Mỹ thì đã phủ sóng 5G tại một số đô thị trong nước.

Có thể bạn quan tâm