Mạng xã hội - công cụ tiếm tiền tỷ?!

Tạp chí Nhịp sống số - Trong kỷ nguyên công nghệ ngày nay, mạng xã hội và các kết nối từ nó có thể coi như một công cụ kiếm tiền tỷ, đặc biệt với những tên tuổi hàng đầu trong giới thể thao và showbiz...

Trong số các mạng xã hội đang thịnh hành, Instagram chuyên về hình ảnh hơn và cũng là nền tảng quan trọng đối với chiến lược truyền thông, quảng cáo của tất cả các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu cao cấp trong quá trình tấn công thị trường châu Á.

Không chỉ là công cụ đo lường sức hút công chúng, mạng xã hội Instagram còn thực sự là “mảnh đất màu mỡ" đối với lĩnh vực thời trang, nơi mà những ngôi sao, những người có tầm ảnh hưởng dễ dàng tạo ra nhiều phong cách, xu hướng và trào lưu.

Mạng xã hội tràn ngập những ngôi sao châu Á

Có thể hiểu giá trị truyền thông (EMV) là giá trị quy đổi ra tiền được tính dựa trên những bài đăng, lời nhận xét, lượt chia sẻ và lượng người nhìn thấy thông tin về một cá nhân/sự kiện/thương hiệu/sản phẩm trong đó phương thức tính toán có thể thay đổi phụ thuộc vào đơn vị đưa ra ước tính giá trị truyền thông lấy mốc thời gian ngắn hay dài.

Nếu như thập niên trước là thời của các ngôi sao ca nhạc Mỹ, thì danh sách người nổi tiếng có giá trị truyền thông cao nhất trên Instagram mới nhất được công bố bởi nền tảng quản lý tiếp thị truyền thông xã hội Hopper HQ ghi nhận sự trở lại của các ngôi sao thể thao cùng các tên tuổi châu Á.

Hopper HQ là một đơn vị chuyên phân tích dữ liệu trên các nền tảng mạng xã hội để từ đó đưa ra các chương trình, kế hoạch cho các cá nhân và tổ chức nhằm gia tăng hiệu quả marketing. Tuy đây chỉ là giá trị quy đổi ước tính không có thật, song trên thực tế các ngôi sao được xếp hạng cũng đều là những người nổi tiếng kiếm được nhiều tiền nhất từ các hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hiệu trong đời thực.

Ngôi sao bóng đá người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo đứng đầu danh sách với con số lên tới 3,2 triệu USD cho một bài đăng. Cầu thủ 38 tuổi, là người được theo dõi nhiều nhất trên Instagram với hơn 601 triệu người theo dõi. Với vị thế là mạng xã hội phổ biến nhất dành cho giới trẻ, bảng xếp hạng follow trên Instagram không khác gì một chỉ số quyền lực rành rành, tỷ lệ thuận với số tiền kiếm được qua một bài đăng quảng cáo. Cuối tháng 5 năm nay, Ronaldo cũng được tạp chí Forbes nhận định là ngôi sao thể thao được trả thù lao cao nhất thế giới. Thu nhập của anh trong năm nay ước tính vào khoảng 140 triệu USD phần lớn từ các hợp đồng quảng cáo.

Mạng xã hội - công cụ tiếm tiền tỷ?!
Top 5 ngôi sao kiếm tiền nhiều nhất trên Instagram năm 2023.

Ở vị trí thứ hai là ngôi sao bóng đá Lionel Messi, với giá trị 2,6 triệu USD cho một bài đăng. Messi, 36 tuổi, có hơn 483 triệu người theo dõi trên Instagram. Nhưng Ronaldo và Messi chỉ là hai ngôi sao thể thao hiếm hoi lọt vào bảng xếp hạng này. Ở vị trí thứ ba là ca sĩ kiêm diễn viên người Mỹ Selena Gomez, với 2,56 triệu USD/bài. Cựu sao Disney đạt 381 triệu người dõi theo trên nền tảng này, vượt con số 380 triệu của Kylie Jenner.

Bốn thành viên nhóm Blackpink trên cương vị đại sứ toàn cầu của nhiều hãng xa xỉ luôn có mặt trong danh sách ngôi sao mang lại giá trị truyền thông lớn nhất, trong đó Lisa là người dẫn đầu. Cô có 96 triệu fan hâm mộ trên nền tảng Instagram, là ngôi sao Kpop có vị trí cao nhất trong danh sách - giữ vị trí 26. Một bài đăng của Lisa trên mạng xã hội Instagram có giá trị tương đương 575.000 USD.

Hoa hậu Thế giới người Ấn Độ Priyanka Chopra đứng thứ 29 trong danh sách, với một bài đăng có trị giá truyền thông 532.000 USD. Nữ hoàng sắc đẹp 41 tuổi đã kết hôn với ca sĩ người Mỹ Nick Jonas, có hơn 88,8 triệu người theo dõi trên Instagram. Nam diễn viên Hàn Quốc Lee Min Ho xếp thứ 55 với giá trị 200.000 USD/bài đăng. Tài tử 36 tuổi có hơn 33,6 triệu người theo dõi trên Instagram. Nữ diễn viên Song Hye Kyo, 41 tuổi, xếp thứ 93 với 100.000 USD cho một bài đăng. Cô có hơn 16,8 triệu người theo dõi trên trang cá nhân. Cả Lee Min Ho và Song Hye Kyo đều là đại sứ thương hiệu Fendi. Song Hye Kyo cũng đảm nhận vai trò đại sứ trang sức Chaumet.

Mạng xã hội - công cụ tiếm tiền tỷ?!
Tuy không có tên trong Top 5, hầu hết những ngôi sao nổi tiếng nhất trên Instagram đều đến từ châu Á.

Giá trị của ngôi sao thời trang Việt Nam

Trong báo cáo của Lefty ở các sự kiện thời trang, người nổi tiếng châu Á ngày càng phủ sóng trên bảng xếp hạng EMV cho thương hiệu. Sau khi tuần lễ thời trang Paris Thu Đông 2023 chính thức khép lại, Launchmetrics tung bảng công bố 9 fashionista đạt được những giá trị truyền thông “khủng”.

Theo báo cáo chi tiết, tổng giá trị truyền thông mà fashionista Châu Bùi của Việt Nam đạt được ở tuần lễ thời trang Paris lên đến 1,8 triệu USD. Cô vượt qua các influencer khác như Camila Coelho (Brazil) với 1,3 triệu USD; Molly Chiang (Đài Loan) với 752.000 USD; Madeleine White (Mỹ) với 653.000 USD; Negin Mirsalehi (Iran – Hà Lan) với 643.000 USD; Lena Mahfouf (Pháp) với 569.000 USD, Leoni Hanne (Đức) với 486.000 USD.

Với con số trên, Châu Bùi đã trở thành top influencer (không tính các ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh) mang lại giá trị truyền thông đáng ngưỡng mộ ở tuần lễ thời trang Paris Thu Đông 2023. Nàng fashionista Việt cũng tự phá kỷ lục 1,2 triệu USD vào năm 2020 của chính mình. Để đạt được thành tích này trong mùa Thu Đông 2023 vừa qua, Châu Bùi đã phải xuất hiện liên tục tại 20 sự kiện và sàn diễn xuyên suốt tuần lễ thời trang Milan và Paris. Với sự đầu tư chỉn chu, cô đã thu hút ống kính truyền thông của nước sở tại cũng như truyền thông quốc tế, gặp gỡ những ngôi sao giải trí thế giới…

Châu Bùi tiếm tiền tỷ nhờ mạng xã hội
Châu Bùi mang lại 1,8 triệu USD giá trị truyền thông tại Paris Fashion Week Thu – Đông 2023

Đây không phải lần đầu tiên tên tuổi của Châu Bùi được vinh danh. Năm 2020, cô từng được Forbes Pháp bình chọn là 1 trong 10 người lọt vào danh sách “10 Influencer về thời trang cao cấp”. Ngoài ra, cô cũng nhận được nhiều đãi ngộ độc quyền từ thương hiệu cũng như nhiều sự kiện giới hạn khách mời như những buổi thử đồ riêng với đại diện thương hiệu, đặc cách chỉnh sửa trang phục cho vừa vặn vóc dáng, tham dự các buổi tối thân mật cùng gia đình nhà mốt… Ở nhiều show diễn của thương hiệu cao cấp, nàng fashionista còn sở hữu vé mời hàng ghế đầu danh giá như Prada, Hermès, Moschino…

Bên cạnh biệt danh “con cưng nhà mốt xa xỉ”, nay Châu Bùi đã chứng minh giá trị truyền thông khủng và vị thế thời trang của mình không chỉ trong mắt các thương hiệu, mà đối với cả giới chuyên môn thời trang quốc tế. Tất nhiên không phải là Châu Bùi thực sự bỏ túi hàng chục tỷ đồng chỉ trong hai tuần tại Ý và Pháp, song rõ ràng cô đã mở ra được cánh cửa để các thương hiệu thời trang tiến nhanh hơn trong việc chinh phục thị trường Việt Nam. Nhờ đó, cô cũng thu về cho mình một vị trí vững chắc trong cộng đồng yêu thích thời trang và một cuộc sống sung túc.

Có thể bạn quan tâm