Mastercard công bố môi trường thử nghiệm ảo tiền kỹ thuật số cho các ngân hàng

Mastercard công bố môi trường thử nghiệm ảo tiền kỹ thuật số cho các ngân hàng
Tạp chí Nhịp sống số - Với việc mô phỏng hệ sinh thái tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (NHTW), nền tảng thử nghiệm ảo này có thể tùy chỉnh giúp các NH này đánh giá từng trường hợp sử dụng và thử nghiệm các chiến lược triển khai tiền kỹ thuật số, đại diện Mastercard cho biết.

Mới đây, Mastercard vừa công bố ra mắt một môi trường thử nghiệm ảo, mang tính độc quyền dành cho các NHTW để đánh giá các tình huống sử dụng tiền kỹ thuật số của NHTW. Nền tảng này cho phép mô phỏng việc phát hành, phân phối và giao dịch tiền kỹ thuật số của NHTW giữa các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính và người tiêu dùng.

Cùng đó, Mastercard đang mời các NHTW, ngân hàng thương mại, các công ty tư vấn và công nghệ tham gia hợp tác để đánh giá các thiết kế công nghệ về tiền kỹ thuật số của NHTW, xác nhận các trường hợp sử dụng, và đánh giá khả năng tương tác với các nền tảng thanh toán hiện có cho người tiêu dùng và doanh nghiệp hiện nay.

Theo ông Raj Dhamodharan - Phó Chủ tịch Điều hành, phụ trách Tài sản điện tử, Sản phẩm Blockchain và Quan hệ Đối tác của Mastercard, đến nay các ngân hàng trung ương đã đẩy mạnh tìm hiểu tiền kỹ thuật số với nhiều mục tiêu khác nhau, từ thúc đẩy tài chính toàn diện tới hiện đại hóa hệ sinh thái thanh toán.

"Cùng với các đối tác trong khu vực công, các ngân hàng, công ty công nghệ tài chính, và các công ty tư vấn, Mastercard đang thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong việc khám phá tiền kỹ thuật số của NHTW, phối hợp với các đối tác phù hợp với nguyên tắc và giá trị cốt lõi của Mastercard. Nền tảng mới này hỗ trợ các NHTW ra quyết định trong hiện tại và tương lai về con đường phía trước của nền kinh tế trong nước và trong khu vực”, ông này cho biết.

Bà Sheila Warren - Trưởng bộ phận Blockchain, Tài sản Điện tử và Chính sách Dữ liệu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nhận định: “Sự hợp tác giữa khối công và tư trong việc tìm hiểu tiền kỹ thuật số của NHTW có thể giúp các NHTW hiểu rõ hơn về các khả năng công nghệ hiện có liên quan tới loại tiền này. Sự hỗ trợ này có thể hữu ích đối với các NHTW trong việc tìm hiểu các lựa chọn liên quan tới loại tiền này, cũng như có cái nhìn sâu sắc về những cơ hội đang mở ra trước mắt”.

Tiền kỹ thuật số của các NHTW được thiết kế để mang giá trị tương đương với tiền giấy của một quốc gia và được chính phủ đảm bảo như đối với tiền giấy. Bên cạnh việc in tiền giấy, các NHTW có thể phát hành tiền kỹ thuật số để đại diện cho tiền pháp định của một quốc gia.

Trong khi có nhiều mô hình vận hành tiềm năng, phương pháp tiếp cận chính vẫn là xem xét việc NHTW phát hành và phân phối tiền, bao gồm cả tiền kỹ thuật số, thông qua các ngân hàng thương mại và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán được cấp phép khác. Mastercard cho biết, nền tảng của họ luôn sẵn sàng để các NHTW có thể tìm hiểu liệu loại tiền kỹ thuật số có phù hợp với nhu cầu của từng khu vực hay quốc gia không

Nền tảng ảo này có thể được tùy chỉnh riêng theo môi trường hoạt động của các NHTW, cho phép mô phỏng hệ sinh thái phát hành, phân phối và giao dịch tiền kỹ thuật số của NHTW với các ngân hàng và người tiêu dùng, bao gồm cách thức tiền kỹ thuật số của NHTW tương tác với cơ sở hạ tầng và mạng lưới thanh toán hiện có, như các loại thẻ và phương thức thanh toán theo thời gian thực.

Cùng đó, nó hể hiện cách thức người tiêu dùng sử dụng tiền kỹ thuật số của NHTW để thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại bất kỳ địa điểm nào trên thế giới chấp nhận thanh toán qua Mastercard; Kiểm tra các thiết kế công nghệ và các trường hợp sử dụng tiền kỹ thuật số của NHTW để nhanh chóng xác định giá trị và tính khả thi trên thị trường; Đánh giá các nỗ lực phát triển tiền kỹ thuật số của NHTW, bao gồm việc xây dựng kỹ thuật, bảo mật và thử nghiệm sớm các thiết kế và việc vận hành.

Có thể bạn quan tâm

Liên tục ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), MoMo đã đạt được nhiều thành tựu đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi số cho đất nước. Nhờ đó, Fintech này tiếp tục có mặt trong “Top 10 Sao Khuê” năm thứ hai liên tiếp.