Mastercard giới thiệu hệ thống đặt hàng số Kionect tại Nairobi

Mastercard giới thiệu hệ thống đặt hàng số Kionect tại Nairobi
Tạp chí Nhịp sống số - Mastercard hôm nay (16/1) công bố Kionect – hệ thống đặt hàng số giúp các chủ kiosk nhỏ tại Nairobi đặt hàng và thanh toán các sản phẩm từ các nhà bán sỉ thông qua tin nhắn SMS.

MasterCard, châu Phi, tín dụng, tin nhắn SMS, Kionect, Nairobi, dữ liệu giao dịch,

Đại diện MasterCard cho biết, Kionect hiện đang được thử nghiệm với hơn 1.000 tiểu thương tại 3 địa điểm của Nairobi – Kibera, Kawangware và Kariobangi – với sự hợp tác của nhà phân phối và bán sỉ Kaskazi. Theo đó, các đơn hàng được nhập bằng điện thoại phổ thông (feature phone) sẽ tạo ra một bản lưu điện tử các giao dịch cho các chủ kiosk để họ có cơ sở tiếp cận các khoản vay mua hàng và phát triển kinh doanh.

Ngân hàng Diamon Trust Bank (DTB) đang hoạt động tại Kenya, Uganda, Tanzania và Burundi hiện đang quảng bá nền tảng này cho các khách hàng bán sỉ của mình.

Kionect được phát triển bởi Mastercard, cung cấp các dữ liệu giao dịch kỹ thuật số, giúp nhà cung cấp tài chính Musoni trong khu vực thẩm định việc cấp vốn cho các tiểu thương. Với mỗi khoản vay được trả đúng hạn, chủ kiosk có cơ hội nhận được khoản vay nhiều hơn với kỳ hạn dài hơn, giúp góp phần phát triển kinh doanh cho các tiểu thương.

Đối với gần 100.000 chủ kiosk tại Kenya, các ngân hàng và cơ quan tài chính không có cách nào để thẩm định cung cấp các sản phẩm tài chính truyền thống như vay vốn và hạn mức tín dụng cho họ, phần lớn bởi vì các doanh nghiệp này hoạt động dựa trên tiền mặt, điều này có nghĩa là họ không lưu trữ dữ liệu giao dịch tài chính của mình. Ngoài ra, không có cơ chế nào giúp các chủ kiosk đặt hàng dự trữ trực tiếp với các nhà bán sỉ, đây là một thách thức khi phải lưu trữ những mặt hàng tiêu dùng nhanh.

Thông qua Kionect, tình hình này sẽ được cải thiện. Đối với các chủ kiosk, việc tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản góp phần giúp họ mở rộng kinh doanh. Ngược lại, các dữ liệu giao dịch được lưu trữ sẽ là cơ sở giúp thẩm định tín dụng để từ đó giúp các tiểu thương hiện đang thiếu các tài sản thế chấp truyền thống có thể tiếp cận nguồn vốn vay.

Đây là một trong những nỗ lực hợp tác diện rộng mà Mastercard đã thực hiện với các cơ quan công và tư nhân nhằm đến những lợi ích và an ninh thanh toán điện tử cho Châu Phi và trên toàn cầu.

Sau đợt thử nghiệm đầu tiên, Mastercard sẽ áp dụng những dịch vụ và tính năng thành công nhất của Kionect vào các giải pháp được thiết kế theo quy mô cho các công ty hàng tiêu dùng nhanh FMCG tại các quốc gia đang phát triển.

 

Có thể bạn quan tâm

Mastercard và Tập đoàn công nghệ Nhật Bản NEC dự định ra mắt hệ thống thanh toán trực tiếp sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại cửa hàng khi mua sắm, bắt đầu thử nghiệm tại các thị trường tiềm năng như Singapore, Indonesia… trong năm sau.