Airbus A321neo thế hệ mới là phiên bản nâng cấp động cơ của máy bay A321 tới từ Airbus, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Chữ “neo” trong tên của tàu bay này là chứ viết tắt của cụm từ “New Engine Option” (động cơ mới).
Ưu điểm kép của dòng Airbus A321neo
Airbus A321neo là dòng tàu bay mà các hãng hàng không sử dụng để phục phụ các đường bay dài bởi ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu và sức chứa hành khách lớn.
Theo đó, tàu bay A321neo sử dụng hai loại động cơ tiên tiến: CFM International's LEAP-1A và Pratt & WhitneyPW1100G, cùng với thiết bị đầu cánh Sharklet cho phép loại tàu bay này tiết kiệm 15% đến 20% nhiên liệu so với phiên bản A320neo của Airbus.
Cùng đó, mỗi ghế ngồi cũng giảm thiểu được ít nhất 25% nhiên liệu sử dụng so với các dòng cùng kích cỡ thế hệ trước của Korean Air. Qua đó, hãng có thể giảm đáng kể chi phí vận hành và lượng khí thải ra môi trường.
Theo đại diện Korean Air, số ghế ngồi được xếp ít hơn so với thông số của nhà sản xuất. Ghế được bọc vải êm ái và độ ngả ghế rộng hơn đem đến cảm giác thoải mái cho hành khách. Độ ngả ghế rộng giúp hành khách thư giãn thoải mái mà không sợ ảnh hưởng đến hàng ghế phía sau.
So với các dòng máy bay tiền thân, Airbus A321neo được thiết kế giảm tiếng ồn lên đến 50% giúp hành khách thư giãn tối đa trong suốt hành trình bay.
Hệ thống Wireless streaming trên A321neo cho phép hành khách sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử phục vụ cho mục đích giải trí, công việc khi máy bay đã đi vào trạng thái ổn định. Mỗi ghế ngồi được trang bị cổng sạc USB, hành khách có thể sạc điện thoại hoặc các thiết bị điện tử dễ dàng hơn.
"Chặng bay mới" của Airbus A321neo trên bầu trời Việt
Chuyến bay đầu tiên của đội tàu bay Airbus mới thuộc Korean Air vận hành trên chặng bay Seoul Incheon-Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 1/5/2023. Chặng này hiện đang được hãng triển khai với tần suất ba chuyến bay một ngày.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong quý I/ 2023, Việt Nam đã đón 2,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cao gấp 29,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách đến Việt Nam đông nhất với 811.000 lượt khách trong ba tháng đầu năm nay.
Theo đại diện Korean Air, hãng lựa chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á để đưa vào khai thác tàu bay Airbus A321neo thế hệ mới.
Chia sẻ về điều này, ông Kyeyong Kim - Giám đốc Kinh doanh của Korean Air tại Tp. Hồ Chí Minh - cho biết: “Đối với Korean Air, Việt Nam là một thị trường đang tăng trưởng và tiếp tục là một trong những thị trường quan trọng nhất của chúng tôi. Nhiều công ty Hàn Quốc và nước ngoài đã và đang đầu tư vào Việt Nam khiến nhu cầu di chuyển cho công việc gia tăng. Việt Nam cũng là điểm đến ưa thích với khách du lịch, trong đó Hàn Quốc dẫn đầu nguồn khách quốc tế đến Việt Nam.”
Cũng theo ông Kim,Việt Nam không chỉ là một thị trường inbound (đưa khách quốc tế đến) quan trọng mà còn là thị trường outbound (đưa khách ra nước ngoài) được quan tâm vì nhiều du khách từ Việt Nam lựa chọn Korean Air để bay đến Bắc Mỹ và các điểm đến khác sau khi quá cảnh tại sân bay Seoul-Incheon.
Đại diện Korean Air cho biết, A321neo là dòng máy bay thân hẹp đầu tiên của với thiết kế ghế có thể ngả thành giường phẳng 180 độ cho hạng thương gia, thường chỉ được lắp trên các dòng máy bay thân rộng. Các ghế hạng thương gia này được trang bị màn hình cá nhân kích thước 44 cm cho các dịch vụ âm thanh/video theo yêu cầu (AVOD) cùng với bộ sạc điện thoại thông minh không dây.
Cùng đó, các ghế hạng phổ thông được trang bị màn hình cá nhân kích thước 33 cm, màn hình lớn nhất hiện nay cho hạng phổ thông trong đội bay của hãng, với AVOD kết nối bluetooh tiện lợi được cung cấp cho tất cả các hạng dịch vụ.
Korean Air cũng là hãng hàng không Châu Á đầu tiên trang bị cabin Airspace của Airbus trên máy bay A321neo. Cabin Airspace của thành viên Liên minh hàng không SkyTeam này giúp đưa sự thoải mái của hành khách, không gian trong cabin và các dịch vụ trên chuyến bay lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, với hệ thống ánh sáng độc đáo trong cabin, hành khách có thể tuỳ chỉnh để tận hưởng không gian phù hợp với từng giai đoạn của chuyến bay, như khi đón khách lên tàu, và trong thời gian phục vụ bữa ăn.
Những hành khách có hành lý xách tay cũng sẽ hưởng lợi từ hộc đựng hành lý lớn hơn trên Korean Air, hơn tới 40% so với các tàu bay A321neo khác.
Korean Air dự kiến sẽ nhận tổng cộng 30 chiếc A321neo vào năm 2027 và sẽ triển khai những tàu bay này trên các chặng bay tới Đông Nam Á, Nhật Bản và Trung Quốc.