Máy tính và NFT của nhà sáng lập Wikipedia bán được gần 1 triệu USD

Máy tính và NFT của nhà sáng lập Wikipedia bán được gần 1 triệu USD
Tạp chí Nhịp sống số - Nhà đấu giá Christie's đã bán NFT của website Wikipedia được chỉnh sửa lần đầu tiên vào 20 năm trước với giá 750.000 USD; máy tính Strawberry iMac của nhà sáng lập Wales được bán với giá 187.500 USD.

Trong phiên đấu giá ngày 15/12, tài sản kỹ thuật số (NFT) của Wikipedia - bách khoa toàn thư mở lớn nhất trên Internet và chiếc máy tính được nhà sáng lập Jimmy Wales sử dụng để lập trình trang web này đã thu về số tiền lên tới gần 1 triệu USD.

Nhà đấu giá Christie's đã bán NFT của website Wikipedia được chỉnh sửa lần đầu tiên vào 20 năm trước, với giá 750.000 USD, trong khi chiếc máy tính Strawberry iMac của nhà sáng lập Wales có giá 187.500 USD.

Theo Christie's, NFT chứa hình ảnh đầu tiên của Wikipedia với dòng chữ “Hello World” (Xin chào thế giới). NFT này mang định dạng ảnh JPEG có thể tương tác được, theo đó người mua có thể chỉnh sửa trang, cài đặt lại về trạng thái ban đầu.

Còn Strawberry iMac là chiếc máy tính cá nhân được nhà sáng lập bách khoa toàn thư trực tuyến sử dụng để nghiên cứu và làm việc vào thời điểm trang web Wikipedia ra mắt lần đầu vào ngày 15/1/2001.

Số tiền thu từ buổi đấu giá được dùng để gây quỹ cho dự án WT.Social của ông Jimmy Wales.

Dự án này được biết đến như một nền tảng mạng xã hội thay thế, có tính chất "không độc hại" và không có quảng cáo.

NFT - viết tắt từ thuật ngữ "Non-Fungible Token" - là loại tài sản kỹ thuật số, sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để xác nhận tác phẩm gốc và chủ sở hữu tác phẩm. NFT có thể là hình ảnh, video, âm thanh, hình động… và được công nhận là tác phẩm nghệ thuật.

Do NFT là loại tài sản mang tính độc nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hay làm giả, nên thời gian gần đây đã trở thành loại sản phẩm được ưa chuộng đối với các công ty bán đấu giá và các nhà sưu tầm nghệ thuật.

Tháng Bảy vừa qua, NFT của mã nguồn mạng lưới toàn cầu (World Wide Web) đã được công ty đấu giá Sotheby's bán với giá 5,4 triệu USD, trong khi các tác phẩm kỹ thuật số của nghệ sĩ người Mỹ Beeple thu về 69,3 triệu USD cho Christie's hồi tháng Ba.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm