MediaTek trở thành nhà sản xuất chip số một thế giới

MediaTek trở thành nhà sản xuất chip số một thế giới
Tạp chí Nhịp sống số - MediaTek trước đây chỉ được biết đến như là một hãng sản xuất chip số 2, sau Qualcomm với những con chip dành cho những thiết bị giá rẻ nhưng bối cảnh thị trường SoC đã thay đổi đáng kể trong năm qua đưa MediaTek trở thành nhà sản xuất chip số một thế giới.

Trong bối cảnh thị trường thay đổi khá nhiều, chip Kirin của Huawei bị cấm vận tại Mỹ, Samsung đang có kế hoạch gây ấn tượng cùng với AMD, MediaTek đã vượt qua Qualcomm để trở thành nhà sản xuất chip số một thế giới.

Hãng phân tích Counterpoint cho biết MediaTek vẫn dẫn đầu trên thị trường Bộ xử lý ứng dụng (AP) cho điện thoại thông minh trong quý đầu tiên của năm nay. MediaTek tiếp tục giữ vị trí đầu tiên trong bảng các nhà sản xuất chip lớn nhất trong ba quý qua và kiểm soát 35% thị trường hệ thống trên chip (SoC). Mức tăng trưởng hàng năm là 11%. 

Qualcomm đứng ở vị trí thứ hai với 29% thị phần, tức là ít hơn 2% so với một năm trước đó. Trong khi, chip HiSilicon đã giảm 7% trong năm và kết quả của quý 1 năm nay chỉ còn 5% thị trường chip. Apple cũng nỗ lực lọt vào nhóm ba công ty hàng đầu, với thị phần hiện là 17% so với 14% một năm trước đó.

Khi smartphone 5G ngày càng phổ biến, thì MediaTek cũng hưởng lợi rất nhiều. Trong báo cáo mới nhất, MediaTek đã công bố rằng họ kiếm được 1,32 tỷ USD chỉ trong tháng 4 năm 2021, tăng 78% so với tháng 4 năm ngoái.

Vào tháng 4 năm 2020, MediaTek kiếm được khoảng 735 triệu USD, do đó mức tăng là khoảng 585 triệu USD. MediaTek cũng đưa ra báo cáo thu nhập riêng cho quý đầu tiên của năm 2021. Doanh thu từ tháng 1 đến tháng 3 lên tới xấp xỉ 5 tỷ USD. Mặc dù, quý đầu tiên của năm 2020 không quá thành công về mặt doanh thu nhưng sau đó MediaTek kiếm được 2,9 tỷ USD, tăng hơn 77,6%.

MediaTek có thể tạo ra 1,43 tỷ USD trong tháng đầu tiên của mùa xuân, tăng từ 1,32 tỷ USD trong tháng 4, đây là một bước nhảy lớn.

Có thể bạn quan tâm

Việc có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.