Meta công bố tai nghe VR Quest 3, giá từ 499 USD

Tạp chí Nhịp sống số - Tai nghe VR (thực tế ảo) Quest 3 của Meta sẽ có giá khởi điểm từ 499 USD (hơn 12 triệu đồng), rẻ hơn mức giá mà Apple công bố cho Vision Pro.

Mức giá này đắt hơn so với thế hệ tiền nhiệm 200 USD (khởi điểm 299 USD), nhưng Quest 3 dùng chip mạnh hơn của Qualcomm, màn hình tốt hơn. Meta đã cho phép đặt hàng và sẽ giao máy vào ngày 10/10 tới.

Điểm nổi bật của Quest 3 là khả năng nhìn nhanh thế giới bên ngoài thiết bị, điều này sẽ giúp người dùng ít bị cô lập và sử dụng thoải mái hơn trong thời gian dài. Khi ở trong ứng dụng trên Quest 3, việc nhấn đúp vào bất kỳ phần nào của tai nghe sẽ đưa người dùng ra khỏi thế giới ảo. Cải tiến khác là ống kính bánh xếp, loại thấu kính quang học lần đầu tiên được sử dụng trên Quest Pro trị giá 1.499 USD của Meta, giúp hình ảnh sắc nét và cho độ phân giải cao hơn.

Quest 3

Điểm nổi bật của Quest 3 là khả năng nhìn nhanh thế giới bên ngoài thiết bị, điều này sẽ giúp người dùng ít bị cô lập và sử dụng thoải mái hơn trong thời gian dài. Khi ở trong ứng dụng trên Quest 3, việc nhấn đúp vào bất kỳ phần nào của tai nghe sẽ đưa người dùng ra khỏi thế giới ảo. Cải tiến khác là ống kính bánh xếp, loại thấu kính quang học lần đầu tiên được sử dụng trên Quest Pro trị giá 1.499 USD của Meta, giúp hình ảnh sắc nét và cho độ phân giải cao hơn.

Thời điểm phát hành tai nghe VR mới của Meta được cho là sẽ khởi đầu một cuộc cạnh tranh trực tiếp với Apple trong lĩnh vực thực tế ảo. Các chuyên gia công nghệ tin rằng việc tham gia của Apple có thể mở rộng toàn bộ thị trường và tạo ra những cột mốc mới, tương tự như cách iPhone đã đặt dấu mốc quan trọng cho thị trường điện thoại thông minh.

Cho đến nay, Meta đã có một khởi đầu thuận lợi. Theo ước tính, Quest 2 là tai nghe VR bán chạy nhất với gần 10 triệu đơn vị được bán ra vào năm ngoái, giảm nhẹ so với thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Tai nghe Vision Pro của Apple sẽ chỉ có mặt vào năm 2024 và có giá cao hơn, khởi điểm từ 3.499 USD.

Nhưng ngoài sự thành công về doanh số bán hàng, vẫn chưa rõ có bao nhiêu chủ sở hữu Quest 2 sử dụng thiết bị hằng ngày hoặc hằng tuần, những ứng dụng quan trọng hoặc những trường hợp nhất thiết để phải đeo thiết bị VR vẫn còn khá mơ hồ. Cho đến nay, Meta đã đầu tư hơn 21 tỉ USD vào bộ phận Reality Labs, nơi phát triển tai nghe và phần mềm VR.

Trang CNBC cho biết đã dùng thử Quest 3 trong một giờ trước khi ra mắt, bao gồm chơi game và xem một số chương trình giới thiệu phần cứng của công ty. Phần cứng của thiết bị đã được cập nhật đáng kể, với dây đeo headband mới và hình dáng tai nghe mỏng hơn. Dù vậy tai nghe nặng hơn sản phẩm tiền nhiệm khi có trọng lượng 515 g. Loa trên thiết bị cũng đã được cải tiến và mang đến trải nghiệm âm thanh chất lượng.

Thiết bị đeo mới của Meta dùng chip Snapdragon XR2 Gen 2 của Qualcomm, vi xử lý dùng kiến trúc Arm cho mức tiêu hao điện năng tương đương với bộ xử lý di động. Hai màn hình trên Quest 3 có độ phân giải 2.064 x 2.208 pixel mỗi bên (Quest 2 là 1.832 x 1.920 pixel). Tai nghe mới cho thời lượng pin khoảng 2 giờ 12 phút.

Cải tiến lớn nhất về khả năng sử dụng là Quest 3 nhấn mạnh vào tính năng passthrough, khi đó các camera bên ngoài thiết bị có thể hiện video trực tiếp trên màn hình, cho cảm giác như một cặp kính trong suốt song đồng thời cũng có thể hiển thị các cửa sổ máy tính và đồ họa khác. Quest 3 cũng có thể quét căn phòng xung quanh người dùng để các ứng dụng có thể cảnh báo khi họ sắp va chạm với môi trường xung quanh.

Ở thời điểm này, điểm khác biệt lớn giữa Meta và Apple là tập đoàn thuộc sở hữu của Mark Zuckerberg hình dung Quest là một thiết bị chơi game, trong khi Apple coi thiết bị của mình là một máy tính. Meta cho biết họ đã có 500 trò chơi và ứng dụng cho tai nghe, bao gồm tựa Ghostbusters, trò chơi Assassin's Creed và Stranger Things được phát triển cùng với Netflix.

Có thể bạn quan tâm