Theo đại diện Microsoft, ngày càng xuất hiện nhiều cuộc tấn công quy mô lớn và phức tạp. Tin tặc thực hiện trung bình 50 triệu cuộc tấn công mật khẩu mỗi ngày, 579 cuộc tấn công mỗi giây. Số lượng các cuộc tấn công phishing và firmware đang gia tăng. Tấn công ransomware cũng trở thành vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Năm ngoái, Microsoft đã ngăn chặn tới 30 tỷ mối đe dọa qua email.
Theo kết quả đo từ xa của Microsoft Defender Antivirus, tỷ lệ nhiễm malware ở Châu Á Thái Bình Dương đang gia tăng trong 18 tháng qua, kéo dài từ trước đại dịch đến nay, cụ thể là 23% ở Úc; 80% ở Trung Quốc; 15% ở Ấn Độ; 16% ở Nhật Bản; 19% ở New Zealand, 43% ở Singapore, Hồng Kong 38%, Hàn Quốc 22%, Malaysia 2%, Philippines 15%, Đài Loan 16%, Thái Lan 3%, Việt Nam 7% và riêng Indonesia giảm 24%.
Cũng trong thời gian đó, số lượng nhiễm ransomware – một tập hợp con của malware - cũng đã tăng 453% ở Úc; 463% ở Trung Quốc; 100% ở Ấn Độ; 541% ở Nhật Bản; 825% ở New Zealand; 296% ở Singapore, Hồng Kong 179%, Indonesia 31%, Hàn quốc 64%, Malaysia 72%, Philippines 70%, Đài Loan 407%, Thái Lan 6% và 15% tại Việt Nam.
Theo báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc của Microsoft, 53% người tham gia khảo sát ở Châu Á dự định chuyển đến một nơi ở mới vì giờ đây họ có thể làm việc từ xa, trong khi tỉ lệ này của toàn cầu chỉ là 46%. Điều này cho thấy nhu cầu cấp bách đối với các giải pháp bảo mật để đáp ứng cách thức làm việc mới này.
Bà Mary Jo Schrade, Trợ lý Trưởng ban pháp chế, Đơn vị tội phạm kỹ thuật số, Microsoft Châu Á, chia sẻ: “Phần lớn lực lượng lao động của khu vực Châu Á đã chuyển sang làm việc từ xa trong năm qua. Khi tiếp tục phải làm việc tại nhà toàn thời gian hoặc bán thời gian, chúng tôi cần áp dụng nhiều công cụ hơn và xây dựng khả năng phòng thủ mạnh mẽ hơn để chống lại các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn. Ở Châu Á, sử dụng xác thực đa yếu tố cùng với phương pháp Zero Trust là nền tảng để làm việc từ xa hoặc kết hợp an toàn hơn”.
Đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 98% doanh nghiệp và là nơi làm việc của 50% lực lượng lao động, nhưng lại có tỷ lệ cao về tình trạng thiếu chuyên gia công nghệ thông tin và có mức độ bảo mật máy tính và mạng chưa đảm bảo.
Ông Joe Sweeney, Cố vấn, Dịch vụ Nghiên cứu kinh doanh thông minh (Intelligent Business Research Services -IBRS), cho biết thêm: “Các vụ lừa đảo phi kỹ thuật qua email, tin nhắn, mạng xã hội và văn bản với mức độ tự động hóa cao (như phishing) đang ngày càng gia tăng. Để giải quyết vấn đề này, các tổ chức cần phải triển khai phương pháp Zero Trust bằng cách phân mảng tất cả các khía cạnh của môi trường người dùng cuối và xác định mỗi khía cạnh đều không đáng tin cậy. Điều này đòi hỏi một tư duy rất khác với lối suy nghĩ trong cách tiếp cận truyền thống là “network là biên giới” và “bảo vệ thiết bị”. Các tổ chức cần lấy dữ liệu và xác thực làm trung tâm. Mặc dù hiện tại có rất nhiều cách thức bảo mật khác, nhưng giải quyết được các vấn đề danh tính, xác thực và quản lý thông tin vẫn là trọng yếu”.
Để đáp ứng nhu cầu bảo mật của cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện làm việc từ xa, Microsoft đã đưa ra nhiều cải tiến mới để tăng cường bảo vệ khách hàng. Các tính năng xác minh mới này bao gồm: truy cập có điều kiện Azure AD - cung cấp cho quản trị viên quyền kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các truy cập, cài đặt khởi chạy có điều kiện với Chính sách bảo vệ ứng dụng trong Microsoft Endpoint Manager và chế độ thiết bị dùng chung Azure AD trên nhiều người dùng.
Các tính năng và cải tiến bổ sung cũng đã được tung ra trên Microsoft 365 Defender, Azure Sentinel và Microsoft Cloud App Security.