Theo GizChina, với sự sụt giảm mạnh của doanh số PC Windows hiện đã kéo dài sang quý thứ ba liên tiếp, Microsoft đang là công ty bị ảnh hưởng nặng nề khi kết quả tài chính khá tệ. Điều này bắt nguồn từ việc công ty bán được ít giấy phép Windows hơn cho các nhà sản xuất PC.
Ngay cả khi phát hành Windows 11 vào năm ngoái, Microsoft cũng không thể vực dậy doanh số PC khi nó không thu hút được nhiều người dùng như Microsoft mong đợi. Hệ điều hành sẽ chỉ chiếm hơn 15% thị trường PC khi phải vật lộn để cạnh tranh với phiên bản Windows 10 có doanh số tốt.
Microsoft có thể đã phát hiện ra một cách để ngăn chặn hiện tượng này. Bằng cách cung cấp những chiếc PC ít tốn kém hơn được tài trợ một phần từ việc hiển thị quảng cáo, công ty hy vọng sẽ thu hút được nhiều khách hàng mới. Doanh nghiệp sẽ xem xét việc cung cấp một hệ thống hoàn toàn dựa trên đám mây và có thể truy cập thông qua đăng ký trả phí.
Điều này hoàn toàn có cơ sở khi nhìn vào những gì mà Microsoft đang ngụ ý trong trang tin tuyển dụng của mình, khi họ đang tìm các kỹ sư có trách nhiệm “xây dựng một hướng đi mới cho Windows trong thế giới ưu tiên đám mây”. Để cung cấp thêm sức mạnh tính toán theo yêu cầu và tạo ra một mô hình ứng dụng kết hợp mở rộng từ cục bộ sang đám mây, Microsoft thực sự sẽ chuyển “Windows đến một nơi kết hợp giữa những ưu điểm của Cloud và Microsoft 365”.
Trong thực tế, Microsoft đã ra mắt PC dựa trên đám mây vào năm ngoái với Windows 365. Mặc dù vậy, chi phí đăng ký của các dịch vụ này được cho là cao không thể tưởng tượng được đối với công chúng, do đó công ty có thể dựa vào sự xuất hiện của các quảng cáo để giảm chi phí đăng ký.