Microsoft giới thiệu kính cho... người khiếm thị

Microsoft giới thiệu kính cho... người khiếm thị
Tạp chí Nhịp sống số - Seeing AI của Microsoft có thể giúp người đeo nhận ra không chỉ người xung quanh mà đoán cả tâm trạng của họ. Đây được cho là công cụ mạnh mẽ có khả năng thay đổi cuộc sống những người khiếm thị.

CEO

Microsoft giới thiệu kính cho...người khiếm thị

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tham vọng của công ty muốn đưa công nghệ vào việc giải quyết các vấn đề hóc búa hơn là chỉ bảo trì máy chủ hay định dạng tài liệu…

CEO Satya Nadella cũng cho biết phần mềm này còn được ứng dụng tạo nên thay đổi trong việc sử dụng các thiết bị khác. Nó giúp người dùng không cần bàn phím hay chuột nữa. Ngôn ngữ loài người là giao diện người dùng mới. “Chúng tôi muốn tận dụng sức mạnh của ngôn ngữ con người... và áp dụng nó chính xác hơn vào giao diện máy tính”, Nadella nói. 

Trước đó, năm 2013, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Oxford cũng cho ra kính thông minh giúp người dùng thị lực kém có khả năng tự do đi lại giữa những nơi không quen thuộc với khả năng phát hiện vật cản trên lộ trình di chuyển của họ.

Sản phẩm này dựa vào các nghiên cứu cho thấy hầu hết người khiếm thị không hoàn toàn mất khả năng quan sát. Loại kính nói trên giúp tận dụng tối đa khả năng nhìn còn sót lại của người thị lực kém. 

Trung tâm phát triển và nghiên cứu cao cấp của Viện bách khoa Quốc gia tại Mexico (CINVESTAV) cũng từng phát triển một loại kính thông minh khác dành cho người dùng khiếm thị. Sản phẩm có khả năng kết hợp với các cảm biến âm thanh nổi, hệ thống GPS trên một máy tính bảng cũng như cung cấp lộ trình, nhận diện mệnh giá tiền, đọc các bảng hiệu, phân biệt màu sắc. 

Bên cạnh đó, nó còn được trang bị khả năng tự học để nhận diện những địa danh, đối tượng khác nhau. Do được ứng dụng công nghệ siêu âm nên kính thông minh của nhóm còn phân biệt tốt các vật cản trong suốt như cửa kính.

Có thể bạn quan tâm