Microsoft kiếm lời lớn nhờ đại dịch Covid-19

Microsoft kiếm lời lớn nhờ đại dịch Covid-19
Tạp chí Nhịp sống số - Hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của gã khổng lồ phần mềm tiếp tục phát triển mạnh khi mọi người chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch.

Theo Wall Street Journal, Microsoft Corp. công bố thu nhập của hãng vẫn tiếp tục tăng trong quý IV/2021 do hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây phát triển mạnh mẽ. Hôm 25/1, gã khổng lồ phần mềm cho biết doanh số bán hàng trong quý IV đạt 51,7 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước đó. Thu nhập ròng tăng 21% lên 18,8 tỷ USD.

Theo FactSet, kết quả vượt xa dự đoán của các nhà phân tích. Họ cho rằng doanh thu và thu nhập ròng của Microsoft có thể đạt lần lượt 50,7 tỷ USD và 17,5 tỷ USD.

Tổng doanh thu hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây của Microsoft tăng 32% so với quý trước đó lên 22,1 tỷ USD. Azure - dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây - tăng 46%, giảm nhẹ từ mức tăng trưởng 48% của quý trước.

Microsoft Corp. tiết lộ thu nhập của hãng vẫn tiếp tục tăng trong quý IV/2021 do hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây phát triển mạnh mẽ khi mọi người chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Reuters.

Thị trường điện toán đám mây khổng lồ

Các tập đoàn công nghệ lớn đang đầu tư vào những trung tâm dữ liệu nhằm giành giật thị phần trong thị trường điện toán đám mây trị giá 214 tỷ USD. Điện toán đám mây là mô hình điện toán sử dụng công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet.

Trong hai năm qua, Microsoft là một trong những tập đoàn hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi sang làm việc từ xa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các doanh nghiệp, chính phủ và trường học trên toàn thế giới bắt đầu sử dụng nhiều công nghệ dựa trên điện toán đám mây hơn.

Một số tổ chức đang lên kế hoạch trở lại văn phòng làm việc. Tuy nhiên, biến thể Omicron có thể trì hoãn quá trình quay về trạng thái bình thường.

Các tập đoàn công nghệ lớn đang đầu tư vào những trung tâm dữ liệu nhằm giành giật thị phần trong thị trường điện toán đám mây trị giá 214 tỷ USD

Nhà báo Aaron Tilley của Wall Street Journal

Theo công ty nghiên cứu International Data Corp., mảng kinh doanh dịch vụ đám mây là một trong những ngành công nghệ phát triển nhanh nhất và có thể mở rộng từ 385 tỷ USD vào năm 2021 lên 809 tỷ USD năm 2025.

Microsoft là công ty lớn thứ hai trong ngành với gần 20% thị phần điện toán đám mây toàn cầu, chỉ đứng sau Amazon.com Inc. - công ty thống trị lĩnh vực này với hơn 40% thị phần, theo Gartner Inc.

Nhu cầu máy tính cá nhân đã tăng lên trong những năm gần đây. Nhiều trong số đó sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft. Nhu cầu máy tính xách tay và máy tính để bàn dự kiến tiếp tục xu hướng tăng.

Doanh thu cấp phép Windows từ các nhà sản xuất PC đã tăng 25% trong quý gần nhất, trong khi doanh số bán máy tính Surface của công ty tăng 8%.

Mở rộng hoạt động kinh doanh trò chơi

Doanh thu trò chơi của Microsoft trong quý đã tăng 8% so với một năm trước đó. Doanh số bán phần cứng tăng 4% nhờ nhu cầu đối với máy chơi game Xbox. Doanh thu từ nội dung trò chơi và dịch vụ cũng tăng 10%.

Microsoft cũng đã và đang có những động thái lớn để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trò chơi. Tập đoàn quyết định chi 68,7 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard - công ty đứng sau nhiều game nổi tiếng như Call of Duty, Diablo, Candy Crush.

Vụ sáp nhập dự kiến được hoàn tất trong năm tài chính 2023. Sau khi hoàn tất sở hữu Activision, công ty phần mềm lớn nhất thế giới sẽ trở thành công ty game lớn thứ ba về doanh thu, chỉ sau Tencent và Sony.

Trong phát biểu của mình, ông Satya Nadella - Chủ tịch kiêm CEO Microsoft - đề cập đến metaverse và nhận định "game sẽ đóng vai trò quan trọng của những nền tảng này". Trong metaverse - siêu vũ trụ số, người dùng có thể làm việc, giải trí và liên lạc với nhau thông qua các nhân vật đại diện.

Activision Blizzard hiện là một trong những hãng game lớn nhất hiện nay với hơn 10.000 nhân viên khắp thế giới, thu hút 400 triệu người dùng hàng tháng tại 190 quốc gia.

Doanh thu Microsoft anh 2

Microsoft đã quyết định chi 68,7 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard - công ty đứng sau nhiều game nổi tiếng như Call of Duty, Diablo, Candy Crush.

Giới quan sát cho rằng thương vụ sẽ giúp Microsoft giành thế độc quyền trong lĩnh vực game. Tập đoàn từng công bố kế hoạch mua ZeniMax - công ty đứng sau nhiều trò chơi như Elder Scrolls, Doom và Fallout. Nhưng thương vụ này đến nay vẫn chưa có kết quả.

Microsoft cũng vừa công bố có hơn 25 triệu người đăng ký Game Pass. Ông Phil Spencer - Giám đốc điều hành Microsoft Gaming - cho biết "sẽ cung cấp nhiều trò chơi Activision Blizzard nhất có thể trong Xbox Game Pass và PC Game Pass".

Cổ phiếu của Microsoft tăng giá đều đặn kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Giá tăng khoảng 75% trong vòng hai năm qua. Vào năm ngoái, Microsoft có thời điểm trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Năm nay, giá cổ phiếu của công ty đã điều chỉnh giảm nhẹ, một phần do đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán nói chung. Bất chấp kết quả kinh doanh khả quan được công bố hôm 24/1, một số nhà đầu tư và phân tích cho rằng cổ phiếu của Microsoft có thể đã đạt đỉnh.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm