Microsoft nghe lén thông tin nhạy cảm của người dùng

Microsoft nghe lén thông tin nhạy cảm của người dùng
Tạp chí Nhịp sống số - Giống nhà thầu Apple, các nhà thầu Microsoft cũng có hoạt động bị cho là phạm pháp khi tiếp cận trái phép thông tin cá nhân người dùng.

Microsoft thuê ngoài khâu phân tích dữ liệu được thu thập từ nhiều dịch vụ. Công việc này được giao cho các nhà thầu, đơn vị được tiếp cận các đoạn chát riêng tư của người dùng, gồm thông tin bí mật, thói quen và hoạt động tình dục.

Trước đó, các nhà thầu Apple cũng bị phát hiện nghe trộm các bản thu âm Siri của người dùng. Mặc dù với mục đích cải thiện trí tuệ nhân tạo cho Siri, hành động này cũng bị cho là vi phạm nguyên tắc riêng tư.

Trong trường hợp Microsoft, các bản thu từ công cụ dịch thuật Skype Translator và trợ lý nhân tạo Cortana bị tiếp cận trái phép.

Microsoft xác nhận một phần hội thoại của người dùng được tải lên máy chủ cho mục đích phân tích nhằm cải thiện khả năng hoạt động của AI. Tuy nhiên, nhiều khả năng phần còn lại của dữ liệu bị người khác hoặc hệ thống tự động khác tiếp cận.

Tuy nhiên, Microsoft quả quyết rằng thông tin cá nhân không được gộp trong phần dữ liệu thu thập từ người dùng.

“Công ty chỉ thu thập dữ liệu thoại để nâng cao các dịch vụ trên nền thoại như tìm kiếm, ra lệnh bằng giọng nói, từ điển hoặc dịch thuật”, thông báo của Microsoft cho biết.

Trong khi đó, người tiết lộ sự việc trên cho biết, các bản ghi gồm địa chỉ đầy đủ, cả thông tin về hoạt động tình dục của người dùng và những câu truy vấn khiêu dâm gửi cho Cortana.

Trong khi Apple xác nhận sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ người dùng, gồm cả khóa các bản thu âm thanh không cho gửi lên máy chủ, Microsoft chưa xác nhận sẽ thực hiện các bước như vậy.

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.