MobiFone được cấp phép cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng

Tạp chí Nhịp sống số - MobiFone đã hoàn thành các thủ tục kiểm tra của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia - NEAC và được tạo khóa, chính thức trở thành nhà cung cấp chứng thư số công cộng với giải pháp MobiFone CA.

Trong tuần vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tạo khóa và công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra hệ thống kỹ thuật phục vụ cấp chứng thư số USB Token đối với tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng MobiFone CA. Sự kiện là bước kết nối quan trọng giữa MobiFone CA với hệ thống CA gốc của Bộ TT&TT (MIC Root CA), đánh dấu việc Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức được cấp "khóa" theo mô hình ký số truyền thống sử dụng USB Token để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

MobiFone CA

Theo đó, MobiFone được công nhận là đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số với giải pháp MobiFone CA, đảm bảo điều kiện hoạt động, tính bảo mật và độ tin cậy của dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo nghị định 130/2018/NĐ-CP. USB token sử dụng để lưu trữ chữ ký số được MobiFone chính thức phân phối.

Theo giấy phép MobiFone được cấp, MobiFone CA được cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng.

Hiện nay các hoạt động giao dịch trực tiếp giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân đã và đang dần chuyển sang phương thức giao dịch trực tuyến. Việc sử dụng chữ ký điện tử và sở hữu một chứng thư số cho mỗi cá nhân càng trở nên cần thiết khi doanh nghiệp hay các cá nhân không cần sử dụng chữ ký tay hay con dấu trực tiếp để xác thực các giấy tờ, văn bản, hợp đồng.

Với mô hình chữ ký theo dạng USB Token, doanh nghiệp có thể mã hóa tất cả các dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp được dùng để ký thay cho chữ ký trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong các giao dịch điện tử qua mạng internet. Đây là một thiết bị không thể thiếu đối với một doanh nghiệp, tổ chức hiện nay, đảm bảo tính bảo mật cao.

Đối với cá nhân, chữ ký số như một công cụ định danh, sử dụng trong quá trình pháp lý hóa hồ sơ số của người dân, xử lý các thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến... Qua đó, giảm thời gian và chi phí cho chính quyền và nhân dân, hỗ trợ thúc đẩy quá trình xây dựng xã hội số, chính quyền số diễn ra nhanh hơn.

Việc cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng cho MobiFone sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phổ cập chữ ký số trên địa bàn cả nước, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử.

Với MobiFone CA, khách hàng là cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể sử dụng, giúp thay thế chữ ký tay của cá nhân, còn đối với tổ chức/doanh nghiệp có thể thay thế con dấu và chữ ký của người đại diện theo pháp luật, đem lại hiệu quả cao trong quá trình pháp lý hóa hồ sơ, giấy tờ.

Tại sự kiện, ông Vĩnh Tuấn Bảo, Phó giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone chia sẻ: "Với vị thế là doanh nghiệp nòng cốt trong chuyển đổi số quốc gia, MobiFone luôn ý thức được sứ mệnh chuyển đổi số không chỉ trong phạm vi nội bộ mà còn có trách nhiệm hợp tác cung cấp sản phẩm cho các cơ quan chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước. Cùng với sản phẩm chữ ký số MobiFone CA, MobiFone mong muốn mang đến những trải nghiệm tốt nhất, ứng dụng công nghệ mới nhất và tích cực đồng hành cùng người sử dụng".

Trong giai đoạn phát triển xã hội số - kinh tế số, chữ ký số đóng vai trò rất quan trọng trong giao dịch điện tử, giúp xác thực các nội dung giao dịch. Với lợi thế có mạng lưới chi nhánh, mạng lưới dịch vụ rộng rãi khắp nơi sẽ là yếu tố rất thuận lợi để MobiFone có thể đạt mục tiêu phổ cập chữ ký số khi xác thực các giao dịch điện tử, không chỉ cho các tổ chức mà còn cho các cá nhân và người dân.

Trước Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép dịch vụ này cho 9 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.