Mối đe dọa từ virus tương tự WannaCry vẫn còn

Mối đe dọa từ virus tương tự WannaCry vẫn còn
Tạp chí Nhịp sống số - Cơ quan an ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng quốc gia Mỹ cho biết, khó có thể ngăn chặn một cuộc tấn công mạng toàn cầu khác như WannaCry.

Sau mã độc tống tiền WannaCry xuất hiện năm 2017, xuất hiện thêm các mã độc khác tương tự.

Sau mã độc tống tiền WannaCry xuất hiện năm 2017, xuất hiện thêm các mã độc khác tương tự.

Jeanette Manfra, Trợ lý Giám đốc an ninh mạng cho Cơ quan an ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng quốc gia (CISA) cho biết cuộc tấn công mạng WannaCry năm 2017 đã chứng kiến hàng trăm ngàn máy tính trên thế giới bị nhiễm ransomware, vì nó lây lan rất nhanh.

“Tôi không chắc chúng tôi có thể ngăn chặn một đợt phát tán virus tương tự như mã độc WannaCry hay không. Tôi nghĩ rằng bản thân kẻ phát tán mã độc WannaCry cũng không ngờ tới sự tác động toàn cầu của nó” - Jeanette Manfra nói.

Vụ tấn công mạng WannaCry là sự cố an ninh toàn cầu nghiêm trọng trong nhiều năm. Ngày 15 tháng 5, sau 3 ngày xảy ra, cuộc tấn công không gian mạng quy mô lớn sử dụng WannaCry đã gây lây nhiễm trên 230.000 máy tính ở 150 quốc gia, yêu cầu thanh toán tiền chuộc bằng bitcoin.

Microsoft đã từng phát hành bản sửa lỗi bảo mật vài tuần trước đó, nhưng nhiều người đã không chịu cài đặt các bản vá. WannaCry được lập trình để lan truyền mạnh, gây khó khăn cho việc ngăn chặn và nó vẫn còn hoạt động cho đến nay.

Manfra cho biết, việc cập nhật các bản vá lỗi trên hệ điều hành sẽ khiến hạn chế số nạn nhân. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy hai năm sau các cuộc tấn công, hơn một triệu máy tính vẫn dễ bị tấn công bởi ransomware.

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...