MSB đạt chuẩn Basel II: Sự ghi nhận về hiệu quả, an toàn và minh bạch

MSB đạt chuẩn Basel II: Sự ghi nhận về hiệu quả, an toàn và minh bạch
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 17/6/2019, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Ngân hàng Nhà nước trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN về quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo chuẩn mực quốc tế Basel II.

Basel II, MSB, Ngân hàng MSB,

Đại diện MSB cho biết: Việc tuân thủ theo Basel II đồng nghĩa với việc MSB được công nhận là ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả và minh bạch theo những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, theo chuẩn quốc tế, giúp ngân hàng nâng cao vị thế, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Basel II là một bộ các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo các ngân hàng hoạt động an toàn, bền vững, minh bạch và hiệu quả. Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, sử dụng khái niệm "3 trụ cột" bao gồm yêu cầu vốn tối thiểu, giám sát của cơ quan quản lý và công bố thông tin trong quản trị ngân hàng.

Để đạt được thành quả này, trong thời gian qua, MSB đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu của chuẩn mực Basel II: Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) luôn đạt ở mức trên 9% cao hơn so với quy định 8%, đảm bảo được thước đo quan trọng nhất về mức độ an toàn hoạt động của ngân hàng, mang đến sự an tâm cho khách hàng, đối tác và cổ đông; Trên nền tảng năng lực quản trị rủi ro sẵn có, MSB đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống, nguồn nhân lực, tập trung việc triển khai các dự án cải thiện chất lượng dữ liệu, bổ sung, sửa đổi gần 100 quy trình, hoàn thiện chính sách quản trị rủi ro…, đưa Basel II vào thực tiễn hoạt động kinh doanh giúp khách hàng tiếp cận với dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch hơn.

Thực tế, trên con đường “chinh phục” Basel II, hoạt động quản trị rủi ro của MSB đã mang lại nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng. Với mục tiêu xây dựng mô hình tín dụng và giá tốt nhất thị trường, MSB đã phát triển mô hình quản trị rủi ro dựa trên phân tích nâng cao từ cơ sở dữ liệu lớn, giúp ngân hàng đưa ra quyết định chủ động, khách hàng được phản hồi kịp thời, nhanh chóng. Điển hình, từ cuối năm 2018, MSB đã tiên phong và triển khai thành công giai đoạn đầu việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc tìm kiếm và đánh giá khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thẻ tín dụng. Khi đó, khách hàng có thể mở thẻ tín dụng trong vòng 24h làm việc, không cần chứng minh thu nhập và chỉ cần mở online mà không cần tới chi nhánh hay phòng giao dịch.

Hay với định hướng “Quản trị rủi ro chủ động tới gần khách hàng hơn”, MSB cũng đã chú trọng phòng ngừa, cảnh báo sớm những rủi ro, giúp khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ: Triển khai bảo mật 3D Secure cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng từ năm 2017; Báo biến động số dư cho sổ tiết kiệm thông qua tin nhắn SMS khi khách hàng tất toán, rút gốc từng phần hoặc rút lãi từ năm 2018; Kiểm tra sổ tiết kiệm qua kênh website của Ngân hàng chỉ với vài thao tác đơn giản (từ năm 2018)…

 

Có thể bạn quan tâm

Liên tục ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), MoMo đã đạt được nhiều thành tựu đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi số cho đất nước. Nhờ đó, Fintech này tiếp tục có mặt trong “Top 10 Sao Khuê” năm thứ hai liên tiếp.