Mỹ áp dụng các hạn chế thương mại đối với SMIC

Mỹ áp dụng các hạn chế thương mại đối với SMIC
Tạp chí Nhịp sống số - Mỹ đã không mất nhiều thời gian để ban hành lệnh hạn chế thương mại đối với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC.

Theo Engadget, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm SMIC vào Danh sách đen của mình nhằm ngăn chặn các tương tác giữa các nhà cung cấp Mỹ và SMIC. Các công ty Mỹ sẽ cần phải có giấy phép xuất khẩu nếu muốn kinh doanh với SMIC, tuy nhiên những giấy phép này được cho là rất hiếm.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã cáo buộc công nghệ SMIC có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự của Trung Quốc. Nhà thầu quốc phòng Mỹ, SOS International, tuyên bố SMIC đã làm việc với cả một trong những công ty quốc phòng lớn nhất Trung Quốc và các nhà nghiên cứu đại học có liên kết với quân đội đang thiết kế các dự án dựa trên công nghệ SMIC. Mặc dù Bộ Thương mại Mỹ không đưa ra bình luận về cáo buộc này nhưng cho biết họ “liên tục theo dõi và đánh giá” các mối đe dọa có thể xảy ra đối với an ninh và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Còn phát ngôn viên SMIC cho biết đã cảm thấy bất ngờ với lệnh cấm khi họ không nhận được bất kỳ lời giới hạn chính thức nào và tiếp tục phủ nhận bất kỳ liên kết với tổ chức quân sự nào. Theo người phát ngôn này, SMIC chỉ cung cấp chip và dịch vụ dành cho người dùng cuối dân sự và các tổ chức thương mại tiêu dùng.

Được biết, SMIC là công ty hàng đầu thứ hai của Trung Quốc bị thêm vào Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, sau Huawei. Mặc dù ảnh hưởng của lệnh cấm sẽ không rõ ràng cho đến khi Bộ Thương mại Mỹ quyết định công ty nào (nếu có) được cấp giấy phép, nhưng điều đó có thể là một đòn giáng mạnh vào toàn bộ công nghệ Trung Quốc. SMIC có thể phải chuyển sang sử dụng công nghệ không phải của Mỹ bất cứ khi nào họ muốn nâng cấp dây chuyền sản xuất hoặc bảo trì phần cứng của mình, và không có gì đảm bảo rằng họ sẽ tìm thấy thứ mình cần. Quan trọng hơn, SMIC có thể bị tụt lại phía sau các đối thủ có khả năng tiếp cận nhiều loại thiết bị hiện đại hơn.

Có thể bạn quan tâm